<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดชื่อดัง Kraken “เท” ญี่ปุ่นรอบสอง พร้อมถอนตัวออกจากตลาด หลังวิกฤตพา ‘ตลาด Crypto อ่อนแอ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kraken บริษัทกระดานเทรด Crypto ระดับโลกได้ตัดสินใจที่จะยุติการดำเนินงานในญี่ปุ่นเป็นครั้งที่สอง โดยอ้างถึงทรัพยากรที่มีความตึงเครียดท่ามกลาง “ตลาด Crypto ที่อ่อนแอ” โดยในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม Kraken กล่าวว่าจะยกเลิกการลงทะเบียนใน Financial Services Agency ของญี่ปุ่น ในฐานะผู้ดำเนินการเทรดสินทรัพย์ Crypto ภายในวันที่ 31 มกราคม 2023

ในการยุติการดำเนินงานในญี่ปุ่นครั้งนี้ Kraken กล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “ความพยายามในการจัดลำดับความสำคัญของทรัพยากรและการลงทุน” โดยระบุว่า

“เนื่องด้วยสภาวะตลาดญี่ปุ่นในปัจจุบัน ประกอบกับตลาด Crypto ที่อ่อนแอทั่วโลก หมายความว่าทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการขยายธุรกิจของเราในญี่ปุ่นนั้นไม่สมเหตุสมผลในเวลานี้ ด้วยเหตุนี้ Kraken จะไม่ให้บริการลูกค้าในญี่ปุ่นผ่าน Payward Asia อีกต่อไป”

กระดานเทรดของ Kraken ในญี่ปุ่นนั้นดำเนินการโดย Payward Asia Inc ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท Kraken โดยบริษัทเดียวกันนี้ดำเนินการในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2014 – 2018 ก่อนที่จะถอนตัวออกไปในเดือนเมษายน 2018 เพื่อให้บริษัทสามารถโฟกัสไปที่ทรัพยากรกับการเติบโตในพื้นที่อื่น ๆ

ในเดือนตุลาคม ปี 2020 บริษัทในเครือตัดสินใจเปิดตัวสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวอีกครั้ง และดำเนินงานในญี่ปุ่นครั้งที่สองก็ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว โดย Kraken มุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดถอนเงินออกจากกระดานเทรดภายในวันที่ 31 มกราคม

ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มสามารถถอน Crypto ที่ถืออยู่ไปยังกระเป๋าเงินภายนอก หรือแปลงพอร์ตการลงทุนเป็นเงินเยนญี่ปุ่นแล้วโอนไปยังบัญชีธนาคารในประเทศ โดยในเดือนมกราคมจะไม่มีขีดจำกัดการถอน Crypto และจะมีกระบวนการที่อนุญาตให้ผู้ใช้รับ Ethereum ที่ stake ไว้ ทั้งนี้บริการฝากเงินจะถูกปิดใช้งานในวันที่ 9 มกราคม แม้ว่าฟังก์ชันการซื้อขายจะยังคงอยู่

นอกจากนี้ การประกาศล่าสุด Kraken ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการถอนตัวออกจากตลาดญี่ปุ่นจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจโดยรวมของ Kraken

ดูเหมือนว่า Kraken จะมุ่งเน้นไปที่การลดต้นทุนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน Kraken ประกาศว่าได้ทำหนึ่งใน “การตัดสินใจที่ยากที่สุด” ซึ่งก็คือการลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงประมาณ 1,100 คน หรือคิดเป็น 30% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ยากลำบาก

Kraken กล่าวว่าปริมาณการซื้อขายที่ลดลง และการที่จำนวนผู้สมัครใช้งานเว็บเทรดน้อยลงนั้น มีส่วนทำให้ Kraken ตัดสินใจลดค่าใช้จ่าย และการเปลี่ยนแปลงนั้นก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อรักษาธุรกิจในระยะยาว

ที่มา: cointelegrap