<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองครบรอบ 1 ปีราคาเหรียญ Kub พุ่งแตะ 580 บาท : ย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับ KUBCOIN

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ในวันที่ 28 ธันวาคม ปี 2021 เหรียญ KUB หรือที่มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Kub Coin ได้พุ่งทะยานแตะ 580 บาท อันเป็นผลมาจากการที่กระดานเทรดยอดนิยมในต่างประเทศ 3 แห่ง ได้แก่ Gate.io, CoinEx และ MEXC Global ทำการ List โทเค็น KUB ลงบนกระดานเทรด และนับเป็นราคาที่พุ่งทำ All Time High ใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยพุ่งแตะ 500 บาทมาก่อนแล้ว เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน

KUB เป็นเหรียญโทเค็นสัญชาติไทยที่ถูกสร้างขึ้นโดย Bitkub Blockchain Technology บริษัทด้านบล็อกเชนและ Crypto ของไทย เพื่อทำหน้าที่เป็น Utility Coin บน Bitkub Chain เครือข่ายบล็อกเชนของบริษัท โดยทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พฤษภาคม ปี 2021 ด้วยจำนวนโทเค็นทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ และมีราคาซื้อขายครั้งแรกที่ 30 บาท

อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดตัวราคาเหรียญ KUB ก็ได้ร่วงลงมาต่ำกว่า 30 บาทภายในช่วงเวลาสั้น ๆ และร่วงลงแตะจุดต่ำสุดที่ 12-13 บาท ทำให้ในวันที่ 31 กรกฎาคม Bitkub ได้ประกาศเผาเหรียญ KUB จำนวน 89% ของเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในระบบทิ้งให้เหลืออุปทานเหรียญเพียง 110 ล้านเหรียญ จากนั้นราคา KUB ก็ค่อย ๆ พุ่งกลับขึ้นมาแตะ 24 บาทและรักษาระดับเอาไว้ได้

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน มีข่าวประกาศจาก SCBX ว่าเข้าเจรจาเข้าลงทุนในบริษัท Bitkub Online ด้วยการซื้อหุ้นเป็นจำนวน 51% คิดเป็นมูลค่ากว่า 17,850 ล้านบาทจากบริษัท Bitkub Capital Group Holdings ทำให้ราคา KUB พุ่งแตะ 98 บาท ก่อนที่ SCBX จะทำการยกเลิกดีลเข้าซื้อหุ้นในวันที่ 25 สิงหาคม แม้​​ทาง SCBX จะออกมากล่าวในภายหลังว่ากระบวนการการสอบทานธุรกิจจะไม่มีอะไรผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญเลยก็ตาม แต่กระนั้นราคาของเหรียญ KUB ก็ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 43 บาทในทันที

ในวันที่ 26 พฤศจิกายน Bitkub ได้ประกาศเปิดตัว Bitkub NFT แพลตฟอร์มตลาด NFT ที่สามารถซื้อขาย NFT ได้ด้วยเหรียญ KUB ทำให้ราคา KUB พุ่งขึ้นอีกครั้งไปแตะที่ระดับ 123 บาท 

ในช่วงนั้น มีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่ง ได้โพสต์ลงในกลุ่ม BITKUB หัดเทรด มือใหม่!!! ว่า เขาจะทำการแก้ผ้าวิ่งหน้าบริษัท Bitkub หากราคา KUB พุ่งแตะ 500 บาทก่อนสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นไม่นาน ราคา KUB ได้ไต่ระดับขึ้นเรื่อย ๆ จนแตะ 500 บาทจริง ๆ จากการที่มีผู้สนใจและอยากถือเหรียญ KUB มากขึ้น และพุ่งทะลุขึ้นอีกแตะ 580 บาท ซึ่งถือเป็นราคา All Time High จนถึงปัจจุบัน

มีการตามหาตัวผู้ใช้ Facebook รายนั้นกันอย่างสนุกนาน จนเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ปีที่แล้ว ผู้ใช้ Facebook รายนั้นได้ปรากฎตัวในชุดชั้นในสีเขียว ไม่ใส่เสื้อ พร้อมแถบผ้าที่เขียนว่า Bitkub และป้ายไฟระบุข้อความ “500฿” ที่หน้าอาคาร FYI CENTER ที่เป็นสำนักงานใหญ่ของ Bitkub ในช่วงค่ำ สร้างสีสันให้แก่เหล่านักลงทุนเป็นอย่างมาก

แม้ว่าในปีนี้ ราคา KUB จะร่วงลงเป็นอย่างมากจากภาวะตลาดหมีที่เรียกกันว่า “Crypto winter” ประกอบกับเหตุการณ์วิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การล่มสลายของ TerraUSD/LUNA มาจนถึงการล่มสลายของกระดานเทรดรวมศูนย์ยักษ์ใหญ่อย่าง FTX และบริษัทลูกต่าง ๆ ในเครือ ทำให้ในปีนี้ ตลาด Crypto ซบเซา และราคา Bitcoin รักษาระดับอยู่ที่ 16,000-17,000 ดอลลาร์จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่โหดร้ายสำหรับอุตสาหกรรมทีเดียว โดยในขณะนี้ KUB มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 60 บาท อ้างอิงข้อมูลจากเว็บเทรด Bitkub

อ้างอิง: