<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวม 8 เหตุโจรกรรม Bitcoin ในปี 2022 ที่จะทำให้ทุกคนต้องทบทวนความปลอดภัยทางกายภาพ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin และอุตสาหกรรม Crypto ยังคงต้องพยายามอีกมากเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและการป้องกันภัยต่าง ๆ เพราะภัยคุกคามด้านความปลอดภัยไม่ได้มาจากการโจมตีทางไซเบอร์เพียงอย่างเดียว

แม้การโจมตีทางกายภาพเพื่อขโมย Bitcoin จะเกิดขึ้นได้ยาก อย่างไรก็ตาม Forbes ระบุเมื่อปีที่แล้วว่าการโจมตีทางกายภาพเป็นภัยที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ที่ทำให้เกิดการสูญเสีย Crypto

Jameson Lopp วิศวกรซอฟต์แวร์และผู้สนับสนุน BTC ได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับการขโมย Crypto ทางกายภาพที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปี 2022 มาดูกันว่าเหตุการณ์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

มกราคม: ATM Bitcoin ถูกขโมยจากปั๊มน้ำมัน

ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ตำรวจจับกลุ่มคนที่ขโมยตู้ ATM Bitcoin จากปั๊มน้ำมัน โดยรายละเอียดการก่อเหตุตามรายงานระบุว่า พวกเขาทุบรถบรรทุกเพื่อขโมยตู้ ATM และให้เหตุผลที่กระทำการดังกล่าวว่า “พวกเราชอบเห็นหน้าของคนพวกนั้น ในตอนที่พวกเขาพบว่าไม่มี Bitcoin อยู่ในเครื่อง”

กุมภาพันธ์: ลักพาตัวผู้ถือเหรียญ Bitcoin

ตำรวจเมือง Pune ของอินเดียจับกุมกลุ่มคน 8 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้วยข้อหาลักพาตัวเหยื่อเพื่อพยายามรีดไถ Bitcoin โดยรายงานระบุว่าผู้ต้องหาจับเหยื่อเป็นตัวประกันเพื่อรีดไถ Bitcoin มูลค่า 300 ล้านรูปี (ประมาณ 125 ล้านบาท)

มีนาคม: บ้านของนักเทรด Bitcoin ถูกบุกรุก

เมื่อเดือนมีนาคม ตำรวจดูไบจับกุมชาย 4 คนในข้อหาขโมย Bitcoin จากนักเทรดรายหนึ่ง โดยผู้ต้องหาร่วมกันจ่ายค่าปรับ 1.7 ล้านเดอร์แฮม (ประมาณ 16.06 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่พวกเขาอ้างว่าขโมยมาจากที่พักของเหยื่อหลังจากใช้มีดจ่อที่คอของชายนักเทรดคนนั้น

เมษายน: บุกบ้าน ปล้น Private Key

การบุกรุกบ้านอีกเหตุการณ์หนึ่งมาจากแคนาดา โดยมีรายงานว่าชายติดอาวุธบุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งใน Canyon Meadows แล้วผู้ก่อเหตุก็ได้ทำการปล้นทรัพย์สินทางการเงินต่าง ๆ และขโมย Private key เพื่อเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลของเหยื่อ นอกจากนั้นเหยื่อในเหตุการณ์ยังได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีกด้วย

พฤษภาคม: ขโมยเครื่องขุด Bitcoin

ในมาเลเซีย ชาย 12 คนถูกควบคุมตัวในข้อหาขโมยเครื่องขุด Bitcoin ทั้งนี้มีรายงานว่าการโจรกรรมครั้งนี้ส่งผลให้เจ้าของสูญเสียเงินหลายแสนริงกิต โดยการจับกุมดังกล่าวมาจากการร้องเรียนของเจ้าของบริษัทอลูมิเนียมแห่งหนึ่ง ซึ่งเจ้าของกล่าวว่าตึกของเขาถูกบุกรุกสองครั้ง และเครื่องขุด Bitcoin จำนวน 180 เครื่องก็หายไป

กรกฎาคม: ดีล Bitcoin ปลอม

นักต้มตุ๋น 2 คนถูกตัดสินว่ามีความผิดในการปล้นนักธุรกิจและเพื่อนของเขา หลังจากหลอกลวงผู้เสียหายด้วยข้อตกลงการดีล Bitcoin ปลอม ๆ โดยเหตุการณ์นี้ได้รับการรายงานในดูไบหลังจากที่นักธุรกิจได้ติดต่อกับนักต้มตุ๋นเพื่อดำเนินการซื้อขาย Bitcoin ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่านักต้มตุ๋น 2 คนได้ทำร้ายเหยื่อเพื่อปล้นชิงกระเป๋าที่มีเงิน 183,000 เดอร์แฮม (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) โทรศัพท์ 3 เครื่อง เอกสาร และเช็คธนาคาร

กันยายน: คนร้ายใช้ปืนจี้ปล้น Crypto

เมื่อเดือนกันยายน ตำรวจในสหราชอาณาจักรได้ควบคุมตัวบุคคล 3 คนในข้อหาพยายามปล้น Crypto ของคนในท้องถิ่น โดยรายงานระบุว่าทั้ง 3 คนถูกตั้งข้อหาพกพาอาวุธ “ด้วยเจตนาที่ต้องการทำให้ผู้อื่นสูญเสีย และเรียกร้อง Crypto จากบุคคลอื่นโดยไม่สมควร”

ธันวาคม: ลักพาตัว แล้วขู่เอารหัสผ่านของกระเป๋าเงิน

เหตุการณ์สุดท้ายเพิ่งจะเกิดขึ้นไปในเดือนนี้ เมื่อนักธุรกิจชาวรัสเซียแจ้งตำรวจว่ามีคนสวมหน้ากากบังคับให้เขาบอกรหัสผ่านของกระเป๋าเงินดิจิทัล หลังจากลักพาตัวเขาลงจากรถ โดยในกระเป๋าเงินของเขามี Bitcoin อยู่ทั้งหมด 250 BTC (รวมมูลค่าประมาณ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 589 ล้านบาท) ทั้งนี้จากคำบอกเล่าของเหยื่อ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในกรุงมอสโกหลังจากที่ผู้ร้ายลักพาตัวเขาไปยังสถานที่ไม่ทราบชื่อแห่งหนึ่ง

ที่มา: beincrypto