<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Gemini และผู้ก่อตั้ง ‘Winklevoss twin’ ถูกฟ้องร้องในข้อหาฉ้อโกงบัญชี Earn Crypto ของลูกค้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Gemini Trust Co. และผู้ก่อตั้งฝาแฝดอย่าง Tyler และ Cameron Winklevoss ถูกนักลงทุนฟ้องร้องในข้อกล่าวหาที่ว่า กระดานเทรดได้มีการเปิดตัวโปรแกรมบัญชี Earn ดอกเบี้ยโดยที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นักลงทุนกล่าวหาว่าบริษัท Gemini และผู้ก่อตั้งบริษัททำการฉ้อโกง และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนเงิน โดยการฟ้องร้องในครั้งนี้เป็นการดำเนินการแบบกลุ่มที่ศาลรัฐบาลกลางของแมนฮัตตัน

ผลิตภัณฑ์ Gemini Trust Earn ได้ดึงดูดนักลงทุนด้วยศักยภาพในการให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือได้มากถึง 8% แต่ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน Tyler และ Cameron Winklevoss ได้หยุดการ redemp ลงอย่างกระทันหัน หลังจากที่ Genesis Global ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของ Gemini ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX

ตามคำฟ้อง “Gemini ทำการตลาด GIA ด้วยข้อความเท็จ และทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดซ้ำ ๆ ว่า GIA เป็นวิธีการออมดอกเบี้ยที่ปลอดภัย” ทั้งนี้บริษัทได้ยุติโปรแกรมเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน หลังจากกระดานเทรด FTX ยื่นฟ้องล้มละลาย “และปฏิเสธที่จะให้สิทธิ์นักลงทุนในการ redemp เงินต้นคืน และทำการลบบัญชีของนักลงทุนทั้งหมดที่ยังคงมีการถือครองเงินต้นที่อยู่ในโปรแกรม Earn”

ในโพสต์บนเว็บไซต์เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม บริษัท Gemini กล่าวว่ากำลังดำเนินการอย่าง “เร่งด่วนที่สุด” เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องที่ Genesis และ “เราจะทำงานในนามของคุณตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุด”

ลูกค้าของ Gemini ต้องการทำข้อตกลงที่ระบุว่า อนุญาโตตุลาการเป็นวิธีเดียวในการแก้ไขข้อพิพาท ทั้งนี้เจ้าของบัญชีจำนวนมากและทางบริษัท Genesis ได้ยื่นคำร้องอนุญาโตตุลาการแล้ว โดยในคำร้องนั้น ลูกค้าของ Gemini โต้แย้งว่าพวกเขาได้รับข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ Earn ค่อนข้างปลอดภัย

ที่มา: bloomberg