<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยิ้มพร้อมน้ำตา : เผยสุดยอดภาพมีม Crypto แห่งปี 2022  ท่ามกลางมรสุมตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่เต็มไปด้วยภาพ “มีม” สุดตลกร้ายของชาวชุมชน Crypto ที่ได้มีการล้อเลียนตั้งแต่เรื่องของราคา ไปจนถึงเหตุการณ์วิกฤตต่าง ๆ

หากปี 2021 เป็นปีแห่งความสงบสุข ปี 2022 ก็เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งความโกลาหล การปรับฐานราคา Bitcoin ลดลงมากกว่าครึ่ง การปรับฐานราคาของเหรียญคริปโตต่าง ๆ และวิกฤตการณ์อันเลวร้าย 

ในขณะเดียวกัน UST ซึ่งเป็น stablecoin ของ Terraform Labs ก็มีมูลค่าหลุด pegg เมื่อเดือนพฤษภาคม ก่อให้เกิดโดมิโน่เอฟเฟกต์ของบริษัท Crypto หลายบริษัทอย่าง Celcius, Vauld, Voyager และกองทุน Three Arrows Capital

และในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ได้เกิดมหากาพย์วิกฤตการณ์ล่มสลายของเว็บเทรด FTX ซึ่งถือเป็นอีเว้นท์ครั้งประวัติศาสตร์ในโลก Crypto เลยทีเดียว

และในบทความทางสยามบล็อกเชนก็ได้หยิบยกภาพมีมดัง ๆ จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปีมารายงานให้กับเพื่อน ๆ กันได้รับชมกัน 

มหากาพย์ภาพมีม Crypto ในปี 2022

หากมองย้อนกลับไป มันมีสัญญาณบางอย่างเกิดขึ้น นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมแล้วว่าชาว Crypto จะได้ประสบกับสารพันปัญหาตลอดทั้งปี เมื่อมูลค่าตลาดคริปโตร่วงลดลงมากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง

Matthew Graham CEO ของ Sino Global Capital บริษัทร่วมทุน Crypto ชื่อดังได้โพสต์ ภาพมีมที่แสดงถึงความเกรี้ยวกราดของชาวชุมชน Crypto ที่เขาเห็นผ่าน Twitter

ไม่กี่วันต่อมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวเตือน ประเทศเอลซัลวาดอร์ ให้หยุดใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินตามกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่า ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังหดตัว หนี้สาธารณะได้เพิ่มสูงขึ้น การใช้ Bitcoin มีความเสี่ยงที่อาจทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศถูกยับยั้ง แต่ Nayyib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์กลับไม่สนใจเสียอย่างนั้น

ในเดือนเดียวกันนั้น ก็มีภาพมีมของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ซึ่งถือเป็นบุคคลที่ถูกจับทำมีมมากที่สุดอีกคนหนึ่งในปีนี้ หลังจากเจ้าตัวโพสต์ถามชาว Twitter ว่า เหล่าชาว Twitter ได้เจอคำวิจารณ์แปลก ๆ อะไรที่เกี่ยวข้องกับเขาบ้าง

ในเดือนกุมภาพันธ์​ Lark Davis นักลงทุน Crypto รายหนึ่ง ได้ทำการแชร์มีมที่เป็นที่นิยมในขณะนั้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมองโลกแง่ดีของนักลงทุนในช่วงที่เพิ่งเริ่มลงทุนใหม่ ๆ

เดือนพฤษภาคม Do Kwon ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Terraform Labs ผู้ที่กำลังถูกตามล่าจากเหล่าตำรวจนานาชาติในตอนนี้ ได้เล่นภาพมีมเกี่ยวกับข่าวลือที่ว่า UST จะหลุด pegg โดยที่เขาไม่รู้เลยว่ามันจะเกิดขึ้นจริงในอีกไม่นานหลังจากนั้น

Aptos บล็อกเชนหน้าใหม่ ที่ก่อนการเปิดตัวได้ประกาศว่า ระบบบล็อกเชนนี้ “ปลอดภัยที่สุด เป็นบล็อกเชน layer-1 ที่ปรับขนาดได้มากที่สุด” และถูกบางคนมองว่าเป็น “ผู้มาฆ่า Solana” กลับเต็มไปด้วยความโกลาหลเมื่อเปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม

โดจนักลงทุนกว่า 49% ถูกถอดชื่อออกจากการจัดสรรโทเค็น เนื่องจากโทเค็นบางส่วนถูกนำไปมอบให้แก่เหล่านักพัฒนาและบริษัทร่วมทุนต่าง ๆ เกิดเป็นวลีที่ว่า “Aptos ไม่ใช่สถานที่สำหรับเหล่านักลงทุนรายย่อย”

การล่มแล้วล่มอีกของ FTX

เหตุการณ์ที่ถูกนำมาทำเป็นภาพมีมบน Twitter มากที่สุดในปีนี้ (และน่าจะเป็นมีมมากที่สุดตลอดกาลและตลอดไป) ต้องยกให้เป็นของเหตุการณ์การล่มสลายของ FTX กระดานเทรดรวมศูนย์อันดับ 2 ของโลก

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าประหลาดใจ เพราะในช่วงที่ผลกระทบจากการล่มสลายของ Terra เริ่มส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม Sam Bankman-Fried อดีต CEO และผู้ก่อตั้ง FTX เป็นมหาเศรษฐีคนแรกที่เปิดกระเป๋าโปรยเงินซื้อกิจการต่าง ๆ

จนกระทั่งต้นเดือนพฤศจิกายน ทุกคนเริ่มเห็นแล้วว่า FTX มีปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน สารพัดมีมได้แพร่ทั่วอินเตอร์เน็ตเมื่อ Changpeng “CZ” Zhao CEO ของ Binance เสนอซื้อกระดานเทรดเจ้าปัญหานี้

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้กระโดดเข้ามาร่วมวงทำมีมเกี่ยวกับข้อเสนอนี้ด้วย

เช่นเดียวกับ Magic Eden แพลตฟอร์ม NFT แบบ multi-chain ที่ไม่พลาดล้อเลียนดีล Binance-FTX ไปอีกหนึ่งดอก

Dylan LeClair นักวิเคราะห์ Bitcoin ได้สร้างมีมล้อเลียน เรียกเสียงหัวเราะจากชาว Twitter ไปได้เป็นจำนวนมาก

ในวันเดียวกัน Shaan Puri หนึ่งในนักลงทุน Bitcoin ได้โพสต์มีมเหล่าคนดังในตำนานของวงการ Crypto ที่กำลังรอ SBF อยู่

นักลงทุน BNB รายหนึ่งได้โพสต์รูปตัดต่อโปสเตอร์หนัง The Big Short โดยรวมหายนะใหญ่ทั้งสามในวงการ Crypto ปีนี้เอาไว้…รวมถึง CZ ด้วย

Sam Bankman-Fried ได้ออกมาขอโทษสำหรับสิ่งเกิดขึ้นจากความล้มเหลวในการบริหารของเขาครั้งแล้วครั้งเล่า แต่บางครั้ง คำขอโทษเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกับหน่วยงานทางกฎหมาย

ในตอนนี้ Sam Bankman-Fried ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาถึง 8 กระทงสำหรับการทำให้ FTX ล่มสลายและความหละหลวมในการบริหาร Alameda Research อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เขาได้กลับไปอยู่กับครอบครัวด้วยเงินประกันตัว 250 ล้านดอลลาร์ และจะกลับมาสานต่อเรื่องนี้ที่ศาลในเดือนมกราคมปีหน้า


ที่มา: Decrypt