<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy ขาย Bitcoin แล้วเป็นครั้งแรก! แต่ก็กลับมาซื้อเพิ่มอีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติอเมริกัน MicroStrategy ซึ่งเป็นผู้ถือครอง Bitcoin สำรองรายใหญ่ที่สุด เปิดเผยเมื่อวันพุธว่าได้ขายการถือครองบางส่วนเป็นครั้งแรกในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้ส่งสัญญาณการถอยหรือวางมือจาก Bitcoin สำหรับบริษัท เนื่องจาก Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทได้เผยว่าเขาได้ทำการซื้อ Bitcoin มากขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ MicroStrategy ขาย 704 BTC ไปในราคาประมาณ 11.8 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 22 ธันวาคม โดยทางบริษัทเขียนยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในแง่ของภาระภาษี โดยคาดการณ์ว่าเป็นการนำเอาตัวเลขขาดทุนไปหักลบกับภาษีที่ต้องจ่ายนั่นเอง

“MicroStrategy วางแผนที่จะรองรับการสูญเสียที่เกิดจากการทำธุรกรรมนี้เทียบกับกำไรจากการขายหุ้นครั้งก่อน ในขอบเขตที่การดำเนินการดังกล่าวมีอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีเงินได้ของรัฐบาลกลางที่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดประโยชน์ทางภาษี” บริษัทกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้กลับมาซื้อ 810 BTC เป็นมูลค่าประมาณ 13.6 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 24 ธันวาคม จับคู่กับอีก 2,395 BTC ที่บริษัทกล่าวว่าซื้อระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายนถึง 21 ธันวาคม รวมเป็น 42.8 ล้านดอลลาร์ ขณะนี้ MicroStrategy ได้ซื้อไปเพิ่มประมาณ 2,500 BTC

นั่นทำให้การถือครอง Bitcoin ทั้งหมดของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 132,500 BTC ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าเพียง 2.2 พันล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงจากราคา Bitcoin ปัจจุบันที่ประมาณ 16,735 ดอลลาร์