<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI อาจปล่อยตัว ChatGPT-4 พร้อมด้วยความเร็วและประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมถึง 500 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenAI คาดว่าจะปล่อยตัว ChatGPT-4 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเวอร์ชันใหม่นี้ไม่เพียงแต่จะดีกว่า ChatGPT-3 ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังทำอะไรได้มากกว่านั้นอีกด้วย

แม้ว่าจะไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเปิดตัวหรือการทดสอบเวอร์ชันเบต้าของ ChatGPT-4 แต่เวอร์ชันนี้ก็น่าจะเป็นหนึ่งในแช็ตบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่มีความสามารถมากที่สุด เนื่องจาก ChatGPT-4 สามารถมีพารามิเตอร์ได้มากถึง 1 ล้านล้านพารามิเตอร์ ซึ่งจะทำให้แช็ตบอทสามารถการตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อันที่จริง ChatGPT-4 คือ หัวข้อการสนทนาที่กำลังเป็นกระแสบน Twitter อยู่แล้ว เนื่องจากมีผู้ใช้หลายคนถาม ChatGPT-3 เกี่ยวกับเวอร์ชันใหม่ ๆ ที่จะตามมาหลังจากนี้ โดยข้อมูลบางส่วนที่ถูกเปิดเผยออกมานั้น คือ ChatGPT-4 จะมีพารามิเตอร์กว่า 175,000 ล้านพารามิเตอร์เหมือนกับ ChatGPT-3 และในทำนองเดียวกัน ผู้ใช้งานจะสามารถพิมพ์ข้อความ แปลภาษา สรุปข้อความ ตอบคำถาม แช็ตบอท และการสร้างเนื้อหาอัตโนมัติเช่นเดียวกับ ChatGPT-3

อย่างไรก็ตาม รายงานบางฉบับอ้างว่า ChatGPT-4 จะมีพารามิเตอร์มากถึง 1 ล้านล้านพารามิเตอร์ ซึ่งจะทำให้ฉลาดยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากการเพิ่มพารามิเตอร์จะทำให้ ChatGPT-4 สร้างการตอบสนองที่แม่นยำยิ่งขึ้น และมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อผู้ใช้ส่งคำถามไปยัง ChatGPT-4 ระบบก็จะประมวลผลด้วยพารามิเตอร์ทั้งหมด 1 ล้านล้านพารามิเตอร์เพื่อให้ตอบกลับได้อย่างแม่นยำ

แม้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ ChatGPT ในเวอร์ชันถัดไปอาจทำให้คนส่วนใหญ่มองว่าแช็ตบอทดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญของวงการเทคโนโลยีในอนาคต อย่างไรก็ตาม ChatGPT-4 อาจต้องการความสามารถในการประมวลผลมากยิ่งกว่านี้ ดังนั้น OpenAI อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อทำให้ ChatGPT-4 ทำงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นแอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์ที่ใช้ ChatGPT-4 อาจมีราคาแพงเล็กน้อยในอนาคต

ที่มา: indianexpress