<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางของตุรกีเตรียมพัฒนา CBDC ของประเทศให้เสร็จสิ้นภายในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐตุรกี (CBRT) ที่ได้เข้าสู่ระยะการทดลอง CBDC ครั้งแรกได้สิ้นสุดการทดลองเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อไม่นานมานี้โดย CBRT กล่าวว่าพวกเขาจะเรียกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางว่า ‘Digital Turkish Lira’ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่าจะดำเนินการทดลองเพิ่มเติมอีกครั้งภายในปี 2023

ในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา CBRT อ้างว่าธนาคารกลางได้ดำเนินการธุรกรรมการชำระเงินครั้งแรกโดยใช้ Digital Lira ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 ธนาคารกลางจะเริ่มทำการทดสอบแบบนำร่องในระบบนิเวศแบบปิดอีกครั้งกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีจากนั้นจึงจะขยายอุตสาหกรรมให้ครอบคลุมธนาคารทั่วประเทศรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินอีก 2-3 แห่ง

แล้วอะไรจะเกิดขึ้นในปี 2023?

Digital Lira ของตุรกีจะพัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้นในปี 2023 ตามรายงานของ CBRT ณ จุดนี้ ธนาคารกลางจะทำการทดสอบนำร่องโดยมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางจากธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน

ธนาคารระบุว่า

“ในไตรมาสแรกของปี 2023 CBRT จะดำเนินการทดสอบนำร่องแอปพลิเคชันในระบบนิเวศขนาดเล็กที่ดำเนินการร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางเทคโนโลยีต่อไป ซึ่งผลการทดสอบจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในอนาคต”

ธนาคารตุรกีประกาศเพิ่มเติมว่าในระหว่างปี 2023 การศึกษาเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านเทคโนโลยีของ Digital Turkish Lira รวมถึงกรอบเศรษฐกิจและกฎระเบียบจะได้รับการจัดลำดับความสำคัญ

ในโครงการประจำปี 2023 คณะกรรมการยุทธศาสตร์และงบประมาณของประธานาธิบดีตุรกีได้หารือเกี่ยวกับ CBDC ที่จะเชื่อมโยงกับการระบุตัวตนทางดิจิทัลและ FAST ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางของประเทศ ซึ่งระบุว่า

“การศึกษาเกี่ยวกับมิติทางกฎหมายของ Digital Lira แสดงให้เห็นว่าการระบุตัวตนแบบดิจิทัลมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับโครงการนี้ ดังนั้นการศึกษาเกี่ยวกับข้อกำหนดทางเทคโนโลยีและกรอบเศรษฐกิจและกฎหมายของ Digital Lira จะได้รับการจัดลำดับความสำคัญก่อนปี 2023”

ตุรกีและ CBDC

ในโครงการศึกษาที่ชื่อว่า “การวิจัยและพัฒนา Digital Lira ของธนาคารกลาง” ธนาคารกลางตุรกีเปิดเผยครั้งแรกในเดือนกันยายน 2021 ว่ากำลังพิจารณาข้อดีของการนำ Digital Lira มาใช้ โดยรัฐบาลได้ระบุว่า

“ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการออกสกุลเงิน Digital Lira”

อย่างไรก็ตามจากการประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ของ CBRT จะเห็นได้ว่ากระบวนการต่าง ๆ ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดสอบเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายกับระบบการชำระเงินทันที