<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เน้นย้ำถึงสิ่งที่เขาคาดหวังในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับในปี 2023 นี้ Vitalik Buterin ยังคงยืนยันการเปิดตัวโปรโตคอลตัวใหม่ Ethereum Improvement Protocol (EIP) 4884 ในช่วงปี 2023 ซึ่งถูกลบออกโดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดอัพเกรด Shanghai ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

Balaji Srinivasan อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Coinbase ตอบกลับ โพสต์เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม โดยถามผู้ใช้ถึงสิ่งที่พวกเขาคาดหวังในปี 2023 Buterin กล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะบรรลุเป้าหมาย “การปรับขนาดขั้นพื้นฐาน” ตามที่ระบุไว้ในแผนงานของ Ethereum

เขาอธิบายว่านี่หมายถึงการเปิดตัวข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum ที่เกี่ยวข้องกับ Surge (EIP) -4884

ในตอนแรก EIP-4884ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการบรรจุใน Shanghai โดยนำ “proto-danksharding” เพื่อเพิ่มความสามารถในการขยายขนาดของ Layer-2 (The Surge) ก่อนการใช้งานการอัปเกรด Sharding ครั้งใหญ่อย่างเต็มรูปแบบในปลายปีหน้า

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า นี่หมายความว่าการ Roll up จะ “เริ่มถอดในส่วนฝึกหัดบางส่วนออก อย่างน้อยตอนนี้ก็ถึงขั้นที่ 1แล้ว” ซึ่งอ้างอิงถึงโพสต์ เมื่อวัน ที่ 22 พฤศจิกายนบน “ฟอรัม Ethereum Magicians” ซึ่งอธิบายถึงสามขั้นตอนของ ““trust model” ตามวิธีการ โดย …

ขั้นที่ 0 ซึ่ง Buterin เปรียบได้กับ “วงล้อการฝึกอบรมเต็มรูปแบบ” มีข้อกำหนดสำหรับธุรกรรมทั้งหมดที่อยู่ในเครือข่าย และให้ผู้ใช้สามารถถอนทรัพย์สินของตนได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการ

ขั้นที่ 1 หรือ “ล้อฝึกหัดแบบจำกัด” ต้องมีวิธีการตรวจสอบธุรกรรม เช่น แผนหลักฐานการฉ้อโกงหรือหลักฐานความถูกต้องเพื่อยอมรับหรือปฏิเสธธุรกรรมที่ได้รับอนุญาตจากสัญญาอัจฉริยะ พร้อมด้วยสภาความมั่นคงที่ควบคุมเพื่อดูแลกระบวนการ 

ขั้นตอนที่ 2 หรือก็คือ “ไม่มีล้อฝึกหัด” และต้องมีผู้พิสูจน์การฉ้อโกงที่แตกต่างกันสองคน ผู้พิสูจน์ความถูกต้องที่แตกต่างกันสองคน หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง อนุญาตให้อัปเกรดได้ในขั้นตอนนี้ แต่จะมีความล่าช้ามากกว่า 30 วัน

ใน โพสต์ Twitter หนึ่งวันก่อนหน้านี้ในวันที่ 30 ธันวาคม Buterin ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเชื่อว่า “อนาคตของ Crypto ที่ดี” อาจมีลักษณะเช่นนี้

Buterin ได้สรุปประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับตลาดคริปโตที่จะต้องได้รับการแก้ไข รวมถึงการปรับขนาด ความเป็นส่วนตัว รวมถึงประสบการณ์ของผู้ใช้ และการทำให้บัญชีผู้ใช้มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทั่วไปมากกว่าบริการแบบรวมศูนย์

เขายังมองว่าการชำระเงินและการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) เป็นส่วนหนึ่งของอนาคตนี้ และกระบวนทัศน์องค์กรใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยองค์กรปกครองตนเองแบบกระจายอำนาจ (DAO)

ที่มา : cointelegraph