<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวแปรพื้นฐาน Ethereum ดีขึ้นกว่าเดิม แต่นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการร่วงของราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum ยังคงร่วงมาตลอดทั้งปี แต่พื้นฐานของเหรียญ Ethereum ดูเหมือนจะดูดีกว่ามูลค่าตลาดของ ETH ในปัจจุบัน

การอัพเกรด The Merge ของ Ethereum เป็นสิ่งที่ทำให้กลไกฉันทามติเปลี่ยนจาก Proof of Work ไปเป็น Proof of Stake ทำให้เครือข่าย Ethereum มีการใช้พลังงานลดลงถึง 98%

กว่า 100 วันหลังจากการอัพเกรด The Merge ราคาของเหรียญ Ethereum ได้ร่วงลงมาต่ำกว่า 1,500 ดอลลาร์ โดยในตอนนี้มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,217 ดอลลาร์ และปัจจุบันในเครือข่ายมีผู้ตรวจสอบความถูกต้องมากกว่า 490,000 ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2023

ข้อมูลจาก Beaconcha.in ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตรวจสอบข้อมูลเครือข่าย Ethereum Blockchain พบว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน มี ETH ถูก Stake ไว้บนเครือข่ายมากถึง 15.7 ล้าน ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก TradingView พบว่า Ethereum ได้ฟื้นตัวในช่วงกลางปีและได้กลับตัวลงมาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ในปี 2022 ราคา Ethereum ร่วงลงไปแล้วกว่า 55% แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะมองว่าปัจจัยพื้นฐานมันกำลังดีขึ้นแล้ว

นาย Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจระดับมหาภาคของสื่อ Bloomberg ได้คาดการณ์กว่า Ethereum จะฟื้นตัวดีกว่า Bitcoin ในช่วงขาขึ้นครั้งต่อไป และเขามองว่า Smart Contract ของ Ethereum 

NFT ยังคงอยู่นิ่ง

Ethereum Network เป็นเครือข่ายที่มีการทำ Smart Contact มากที่สุด ซึ่งทำให้มี DApps จำนวนมากเข้าใช้งานในเครือข่ายนี้ และ NFT ก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในเครือข่ายนี้เช่นกัน โดยมี NFT ชื่อดังที่หลาย ๆ คนรู้จักได้แก่ CryptoPunks, Axie Infinity และ Decentralized เป็นต้น

ในปี 2022 มี NFTs มูลค่า 23.7 พันล้านดอลลาร์ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum และทำให้เครือข่าย ETH แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Solana และ Cardano แต่ในปีนี้ มีการ mint NFT บนเครือข่าย Solana สูงขึ้นทำระดับ All-Time-High แต่ก็ยังห่างไกลจากเครือข่าย Ethereum

Source: Zycrypto