<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตุรกีเตรียมใช้บล็อกเชนเพื่อบันทึกข้อมูลประจำตัวดิจิทัลสำหรับบริการสาธารณะออนไลน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานหลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีได้สิ้นสุดการทดสอบ CBDC ครั้งแรกก็ได้ประกาศพัฒนาแอปพลิเคชันระบุตัวตนดิจิทัลบนบล็อกเชนทันที

Türkiye เดิมชื่อตุรกี วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับการเข้าสู่ระบบบริการสาธารณะออนไลน์ โดย e-Devlet ซึ่งเป็นพอร์ทัลรัฐบาลดิจิทัลของ Türkiye ที่ใช้ในการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ จะใช้ข้อมูลระบุตัวตนดิจิทัลบนบล็อกเชนเพื่อตรวจสอบพลเมืองตุรกีระหว่างการเข้าสู่ระบบ

Fuat Oktay รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐ Türkiye ประกาศในงาน Digital Türkiye 2023 ว่าประชาชนจะสามารถใช้ข้อมูลระบุตัวตนดิจิทัลบนบล็อกเชนเพื่อเข้าถึงแอปพลิเคชัน e- wallet  ตามรายงานของ Cointelegraph Turkey

Oktay เรียกแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนว่าเป็นการปฏิวัติความพยายามของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ โดยเสริมว่าบริการออนไลน์จะปลอดภัยและเข้าถึงได้มากขึ้นด้วยบล็อกเชน ผู้ใช้จะสามารถเก็บข้อมูลดิจิทัลไว้ในโทรศัพท์มือถือได้

“ด้วยระบบการเข้าสู่ระบบที่จะทำงานภายในขอบเขตของแอปพลิเคชัน e-wallet พลเมืองของเราจะสามารถเข้าสู่ e-Devlet ด้วยข้อมูลประจำตัวดิจิทัลที่สร้างขึ้นในเครือข่ายบล็อกเชน” 

Türkiye ประกาศว่าหลายโครงการได้ขับเคลื่อนโดย blockchain เป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่มีเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้นที่กลายเป็นจริง ซึ่งแผนของประเทศสำหรับโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนแห่งชาติเริ่มตั้งแต่ปี 2019 อีกทั้งนอกเหนือจากการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแล้วแต่ความทะเยอทะยานในอุตสาหกรรมบล็อกเชนยังล่าช้าอีกหลายครั้ง

อย่างไรก็ตามศูนย์กลางวัฒนธรรม Konya ของ Türkiye กำลังพัฒนาโครงการเหรียญของเมืองเพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายค่าบริการสาธารณะเช่นเดียวกัน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการแชร์ข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมกับสาธารณะในช่วงสองปีที่ผ่านมา