<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือตลาดหมียังไม่จบ ? นักวิเคราะห์เผย 3 ตัวชี้วัด On-chain ที่ส่งสัญญาณว่า ‘ตลาดอาจร่วงต่อ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ crypto ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางกล่าวว่า โมเดลหลัก 3 แบบ ล้วนส่งสัญญาณไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดหมีของ Bitcoin (BTC) อาจกลับมาดำเนินการต่อในปีนี้

Nicholas Merten เจ้าของช่องยูทูปคริปโต DataDash บอกกับสมาชิกบน YouTube จำนวนกว่า 512,000 คนของเขาว่า โมเดลทำที่ทำนายจุดต่ำสุดของราคา BTC อย่างแม่นยำในอดีตนั้นยังไม่มีตัวไหนที่บ่งชี้ว่าราคา Bitcoin จะฟื้นตัวในเร็วๆ นี้

โดยตอนแรกเทรดเดอร์รายนี้ชี้ให้เห็นว่า ตัวชี้วัดกำไร/ขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (NUPL) ซึ่งเครื่องมือวิเคราะห์ผลกำไรหรือขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงของนักลงทุน Bitcoin อ้างอิงตามมูลค่าตลาดของ BTC

“ตัวชี้วัดจุดต่ำสุดทั้งสามตัวยังไม่แสดงสัญญาณการฟื้นตัวหรือความแข็งแกร่งใด ๆ ที่ชัดเจน เราได้เห็นกำไร/ขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นหนึ่งโมเดลทำนายราคาที่เราชื่นชอบ  ซึ่งยังคงอยู่ในดินแดนแห่งการยอมจำนน แต่ก็เริ่มห่างไกลจากสิ่งที่เราเคยเห็นในตลาดหมีก่อนหน้านี้”

นอกจากนั้น Merten ยังกล่าวถึง ตัวชี้วัดชื่อดังอย่าง hash Ribbons ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่มีเป้าหมายในการเหตุการณ์ยอมจำนนของเหล่านักขุด BTC ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขุด Bitcoin สูงกว่ารางวัลที่ได้รจากการขุด

“แต่ที่แย่ไปกว่านั้น เรายังไม่เห็นเหล่านักขุดยอมแพ้เลย ไม่แม้แต่การยอมจำนนแบบทั่วไปที่เราฝันว่าจะเห็นในตลาดหมีแบบทั่วไป ด้วยสิ่งที่เลวร้ายทั้งหมดในตอนนี้ ราคาของ Bitcoin ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับต้นทุนเฉลี่ยของนักขุด บริษัทเหล่านี้กำลังผลาญเงินสดเพื่อแลกกับ Bitcoin ที่มีมูลค่าเพียงเศษเสี้ยวของต้นทุนการขุดและค่าไฟฟ้าของพวกเขา

จะต้องมีการยอมจำนนครั้งใหญ่ จะมีแรงกดดันด้านการขายมากมายที่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลงในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ก่อนที่ทุกอย่างจะดีขึ้น มันเป็นอุปสงค์และอุปทานที่เรียบง่าย”

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ราคา Bitcoin กำลังฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย โดยมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคา 16,762 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ที่มา : dailyhodl