<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองครอบรอบ 14 ปี ‘บล็อกเก็บข้อมูลธุรกรรม Bitcoin ตัวแรกสุดถูกสร้างขึ้นบน Blockchain’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับปี 2022 ซึ่งนับว่าเป็นปีแห่งการเริ่มต้นใหม่ในปี 2023 และวันนี้ยังถือเป็นอีกหนึ่งวันพิเศษของ Bitcoin เนื่องจากวันนี้ยังเป็นวันที่บล็อคเก็บข้อมูลธุรกรรมตัวแรกของ Bitcoin ได้ถูกสร้างขึ้นอีกด้วย

วันนี้ 3 มกราคม ปี 2023 ก็นับว่านี่เป็น 14 ปีแล้ว หากนับจากเมื่อวันที่ 3 มกราคม ปี 2009 ที่ genesis block แรก ของ Bitcoin ได้ถูก “ ขุด” ขึ้น โดยบุคคลหรือกลุ่มคนที่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ตโดยใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto โดยการขุดบล็อกแรกนั้นได้ถูกเรียกว่า ‘Genesis Block’ หรือ บล็อกกำเนิด

Satoshi Nakamoto เป็นนามแฝงของบุคคลหรือกลุ่มผู้พัฒนา bitcoin ซึ่งมีความพยายามหลายครั้งที่จะเปิดเผยตัวตนของบุคคลหรือกลุ่มที่แท้จริงที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin นี้แต่ก็ไม่สำเร็จ

ที่น่าสนใจคือในบล็อกแรกของ Bitcoin นี้ยังแอบมีโค้ดที่เขียนข้อความแฝงไว้ด้วยว่า : 

“Chancellor on brink of second bailout for banks”

โดยนี่คือพาดหัวข่าวบนหน้าปกของนิตยสาร Times เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2009 และถือเป็นวิธีการพิสูจน์วันที่บนบล็อกเชนของ Nakamoto (proving the date) และเขาได้เลือกบทความพาดข่าวในการทำเช่นนั้น: มันเกี่ยวข้องกับมาตรการของกระทรวงการคลังอังกฤษในการประกันตัวตนเอง ออกจากธนาคารในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

ในช่วงเวลาเดียวกัน block “แรกสุด” (หรือซึ่งก็คือ block 0) ยังได้มีการนำเหรียญ 50 bitcoins แรก เข้ามาเป็นเผยแพร่สู่โลกใบนี้อีกด้วย ซึ่งในขณะนั้น ราคา BTC มีมูลค่าอยู่ที่เพียง 0.0008 ดอลลาร์เท่านั้น

ที่มา : medium