<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียมุ่งหน้าสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ในไซบีเรียเพื่อตอบสนองความต้องการการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่สงครามรัสเซียยูเครนยังคงดำเนินต่อไปเป็นระยะเวลา 10 เดือนอย่างต่อเนื่อง สหพันธรัฐรัสเซียเพิ่งประกาศเพิ่มพลังการผลิตไฟฟ้าสำหรับนักขุด Crypto โดยเฉพาะ

การขุดคริปโตในรัสเซียได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตลอดปี 2022 สิ่งนี้ทำให้สหพันธรัฐผลักดันให้ crypto เป็นหนึ่งในวิธีการค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศ

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียยอมรับว่าความต้องการไฟฟ้าของประเทศได้พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมากเนื่องจากกอุตสาหกรรมการขุดคริปโตที่กำลังเติบโต ทำให้ในเวลาต่อมารัสเซียจำเป็นต้องมีการติดตั้งโรงงานไฟฟ้าเพิ่มเติมในไซบีเรีย

ทั้งนี้รัสเซียตกเป็นประเด็นถกเถียงทั้งในและต่างประเทศนับตั้งแต่เริ่ม “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนจนทำให้ประเทศรัสเซียถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา อีกทั้งทรัพย์สินระหว่างประเทศยังถูกยึดและปิดการใช้งานระบบธนาคาร SWIFT อีกด้วย

Crypto เป็นคำตอบสำหรับรัสเซียหรือไม่? 

Nikolay Shulginov รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย ได้รับทราบความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพลังงานจากผู้ ขุด cryptocurrency ในบางภูมิภาคของไซบีเรีย

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นและในสื่อที่เน้นเรื่องคริปโทเคคอร์เรนซี Shulginov ตระหนักดีว่าจำเป็นต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านพลังงานมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา

รัสเซียได้ดำเนินการตามรอยอินเดียในการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลแม้จะพิจารณารูเบิลดิจิทัลเนื่องจากพวกเขามีแนวโน้มที่จะต้องการพลังงานของนักขุดคริปโตเช่นเดียวกัน แต่ดูเหมือนว่ารัสเซียยังคงชะลอตัวในการทำให้มันถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อน

เนื่องจากประเทศตะวันตกมีกฎระเบียบเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับ cryptocurrency และการใช้ในการค้าระหว่างประเทศ รัสเซียจึงสามารถใช้ crypto เป็นวิธีการดำเนินการทางการค้าระหว่างประเทศได้

แม้ว่าประเทศจะประสบกับรายได้จากการขุดที่เฟื่องฟูในปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคิดที่จะอนุญาตให้ประชาชนใช้ crypto เป็นวิธีการชำระเงิน แม้ว่าสหพันธรัฐรัสเซียพยายามที่จะใช้ crypto เพื่อ”ส่งเสริมการค้าต่างประเทศ” ก็ตาม

สงครามและ Crypto 

“ตำแหน่งของกระทรวงพลังงานนั้นขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการสร้างสภาพการทำงานสำหรับการทำเหมืองมาโดยตลอด”

การผลิตพลังงานที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขุด crypto จะส่งผลกระทบต่อตลาด cryptocurrency อย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น ในเดือนมกราคม 2022 ประเทศนี้มีส่วนร่วม 8.7% ของอัตราแฮชทั้งหมดของ Bitcoin 

นี่อาจหมายความว่า cryptocurrency ที่ขุดเกือบ 10% เป็นของรัสเซียและนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาร่วงลงในช่วงการเกิดสงคราม 

ด้วยการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบของสินทรัพย์ดิจิทัลและการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมการขุดในประเทศ อาจทำให้รัสเซียกลายเป็นศูนย์กลางของ Web3.0 และ DeFi เมื่อสงครามกับยูเครนสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่าแนวโน้มในปี 2023 เท่านั้นที่จะบอกได้ว่า crypto จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่มีปัญหาของรัสเซียหรือไม่ และตลาด crypto จะตอบสนองอย่างไร