<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินว่า Lee Jung-Hoon อดีต CEO ของ Bithumb ไม่มีความผิดในข้อหาฉ้อโกงเงิน 70 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lee Jung-Hoon CEO ของกระดานเทรดคริปโตเกาหลีชื่อดัง Bithumb ที่ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงเงิน 70 ล้านดอลลาร์จาก Kim Byung-gun ประธาน BK Group ได้พ้นผิดจากข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามคำตัดสินของศาลเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Lee Jung-Hoon จะถูกดำเนินการปล่อยตัวในขั้นตอนถัดไปภายในวันเดียวกัน โดยเหตุผลหลักของการพิจารณาคดีในศาลอาญาของเขตกลางกรุงโซลกล่าวว่าหลักฐานที่นำเสนอต่อศาลนั้นไม่เพียงพอที่จะปรักปรำ Jung-Hoon ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่น

ที่ผ่านมา Jung-Hoon ถูกกล่าวหาว่าละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงโทษที่รุนแรงขึ้นของอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเฉพาะด้วยการฉ้อโกง

ในการตอบสนองต่อคำตัดสิน Bithumb กล่าวว่าพวกเขาเคารพคำตัดสินของศาล พร้อมชี้แจงว่าปัจจุบัน Bithumb อยู่ภายใต้ “ระบบการจัดการแบบมืออาชีพ” และ Jung-hoon ไม่ได้มีส่วนในการจัดการกระดานเทรดคริปโตแล้วในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2022 Park Mo รองประธานของ Vidente ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Bithumb ถูกพบเสียชีวิตตามรายงานของท้องถิ่น

อย่างที่ทราบกันดีว่า Park Mo ปลิดชีวิตตัวเองหลังจากได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ต้องสงสัยหลักในการสืบสวนที่ดำเนินการโดยอัยการเกาหลีใต้ อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องของ Mo ในการยักยอกราคาหุ้นและยักยอกเงินของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Bithumb

ความพยายามในการซื้อ Bithumb ล้มเหลว

ศัลยแพทย์ตกแต่ง Kim Byung-gun ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ BK Hospital และ BK Medical Group ในสิงคโปร์ได้หารือร่วมกันในการซื้อ Bithumb กับ Jung-Hoon ในปี 2018 Ffpทั้งสองเป็นหุ้นส่วนและก่อตั้งกลุ่ม BTHMB ในสิงคโปร์เพื่อซื้อหุ้น 50% ใน Bithumb

Byung-gun ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงิน 70 ล้านดอลลาร์เป็น “ค่าธรรมเนียมสัญญา” ให้กับ Jung-Hoon ผู้ซึ่งสัญญาว่า Bithumb จะแสดงรายการโทเค็น BXA ที่ออกโดยกลุ่ม BTHMB Jung-Hoon ถูกกล่าวหาว่าโน้มน้าว Byung-gun ว่าเงินที่ได้รับจากการจดทะเบียนโทเคนจะจ่ายสำหรับจำนวนเงินที่เหลือที่จำเป็นในการซื้อ Bithumb ให้เสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ตามโทเค็น BXA ไม่เคยอยู่ในรายการและข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการล้มเหลวเนื่องจากกลุ่ม BTHMB ไม่สามารถชำระเงินส่วนที่เหลือได้

ในปี 2019 Jung-Hoon ฟ้อง Byung-gun ในศาลแพ่งสิงคโปร์ โดยกล่าวหาว่าเขาขายโทเคน BXA ในนามของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่ในปี 2020 Byung-gun จะฟ้องอดีตประธาน Bithumb ในข้อหาฉ้อโกงเงิน 70 ล้านดอลลาร์จากเขา 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Jung-Hoon ได้พ้นผิดจากโทษที่กล่าวหาเขาทั้งหมดและนี่ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานของ Bithumb