<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยูเครนกำลังหันมาใช้ Cryptocurrency มากยิ่งขึ้นหลังบอบช้ำจากสงครามอย่างหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance ร่วมือกับหนึ่งในบริษัทเภสัชกรรมที่ใหญ่ที่สุดของยูเครนเพื่อให้ประชาชนภายในพื้นที่สามารถซื้อสินค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้ โดยการชำระเงินดังกล่าวจะเกิดขึ้นท่ามกลางสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบันกับรัสเซีย

บริการชำระเงินด้วย cryptocurrency แบบไร้สัมผัสจะให้บริการแก่พลเมืองยูเครนที่ซื้อสินค้าที่ ANC ผ่าน Binance Pay ทั้งนี้ตามประกาศของบริษัทได้กล่าวไว้ว่า

ANC มีร้านค้ามากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ในเมืองต่างๆ เช่น Dnipro, Zaporizhzhia, Kyiv, Kremenchuk, Kryvyi Rih, Lviv, Mykolaiv, Odesa, Poltava, Kharkiv และ Cherkasy อย่างไรก็ตาม บริการ Binance Pay จะให้บริการสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวง Kyiv เท่านั้น 

การมีส่วนร่วมของ Binance ในยูเครน

นี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดได้เคลื่อนไหวในประเทศ นับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 

เมื่อไม่นานมานี้กระดานเทรดคริปโตได้ร่วมมือกับเครือข่ายซูเปอร์มาเก็ตของยูเครน VARUS เพื่อเปิดตัวระบบการชำระเงินด้วย crypto ใน 9 เมืองภายในประเทศ

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวบัตร crypto สำหรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเมื่อต้นเดือนเมษายน โดยบัตรเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนและผู้พลัดถิ่นสามารถส่งและรับ crypto ระหว่างกันได้อีกทั้งยังสามารถซื้อสินค้าภายในร้านค้าปลีกได้อีกด้วย

พลเมืองยูเครนทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตเศรษฐกิจยุโรปที่มีหนังสือเดินทางที่ถูกต้องและบัญชี Binance มีสิทธิ์เข้าร่วมโปรแกรม อีกทั้งยังจะได้รับเงินมูลค่า 75 BUSD ทุก ๆ เดือนเป็นระยะเวลาสูงสุด 3 เดือน

การใช้ cryptocurrencies เพื่อขอความช่วยเหลือ

ยูเครนได้กลายเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับ crypto โดยทำให้สถานะของ Cryptoassets ถูกต้องตามกฎหมายในเดือนมีนาคม 2022 

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Blockworks ก่อนหน้านี้ Denelle Dixon ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Stellar Development Foundation กล่าวว่าองค์กรของเธอทำงานร่วมกับรัฐบาลยูเครนก่อนที่จะมีการรุกราน และกล่าวว่าประเทศนี้มีความชำนาญด้านคริปโตอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ

รัฐบาลยูเครนยังได้ร้องขอต่อสาธารณะสำหรับการบริจาค cryptocurrency ในบัญชีสื่อสังคมออนไลน์อย่างเป็นทางการ และได้รับทรัพย์สินมูลค่าสูงถึง 54 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบของ Bitcoin, Ethereum, USDT, Solana และ Polkadot

ทั้งนี้ Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวง Digital Transformation ของยูเครนได้ทวีตโดยมีเนื้อหาว่า

อย่างไรก็ตาม Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวในเดือนกันยายน 2022 ที่งาน Kyiv Tech Summit ของยูเครนว่า “ยูเครนอาจกลายเป็นศูนย์กลาง Web3.0 ต่อไป”