<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดขาย NFT ในปี 2022 เทียบเท่ากับช่วงบูม ๆ ในปี 2021 แม้ตลาด Crypto จะอยู่ในช่วงขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Crypto ในช่วงที่ผ่านมาจะมาวอลุ่มซื้อขายที่ลดน้อยลงและซบเซาลงอย่างมาก แต่กระนั้นยอดขาย NFT ในภาพรวมก็ยังคงใกล้เคียงกับช่วงพีค ๆ ในปี 2021 ตามข้อมูลจาก DappRadar 

ตลาด NFT ทั่วโลกได้เห็นวอลลุ่มซื้อขายราว 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022 ห่างจากเทรดวอลลุ่มเมื่อปี 2021 ที่ 2.51 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงที่ตลาด NFT คึกคักเพียงเล็กน้อย โดยในปี 2022 มีวอลุ่มซื้อขาย NFT มากถึง 101 ล้านธุรกรรม เทียบกับเมื่อปี 2021 ที่ 58.6 ล้านธุรกรรม แสดงให้เห็นว่าความคลั่งไคล้ NFT ยังไม่จืดจางลงไป

ปี 2022 ตลาด Crypto สูญเสียมูลค่าไปเป็นจำนวนมหาศาล จากเหตุการณ์การล่มสลายต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบลุกลามไปยังตลาด NFT ซึ่งเห็นได้จากแรงเทขาย NFT มหาศาลในเดือนมกราคมด้วยการที่มีวอลลุ่มเทรดในเดือนเดียวมากถึง 5 พันล้านดอลลาร์เมื่อดูจาก OpenSea ตลาดซื้อขาย NFTชั้นนำเพียงแห่งเดียว

วอลลุ่มเทรดเริ่มลดลงในเดือนต่อมา จนกระทั่งปลายเดือนเมษายนที่มีการเปิดตัว Otherside เกมบนเมตาเวิร์สที่อิงมาจาก Bored Ape Yacht Club ทำให้วอลลุ่มเทรด NFT ใน OpenSea พุ่งแตะจุดสูงสุดภายในวันเดียวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การล่มสลายของราคา Crypto เมื่อเดือนพฤษภาคมทำให้ราคา NFT ร่วงตามลงไปด้วย วอลลุ่มเทรดรายเดือนร่วงลงจาก 3.3 พันล้านเมื่อเดือนพฤษภาคม ลงไปอยู่ที่ 1 พันล้านในเดือนมิถุนายน และวอลลุ่มเทรดรายเดือนไม่ได้พุ่งทะลุพันล้านอีกเลยนับจากนั้น

Bored Ape Yacht Club ที่เป็นโปรเจกต์ NFT ที่มียอดขายสูงที่สุดเมื่อปีที่แล้วตามข้อมูลจาก CryptoSlam ด้วยวอลลุ่มเทรดอยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ร่วงลงมาอยู่ที่ 429,000 ดอลลาร์และ 60,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน

เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2022 ตลาด NFT จบปีด้วยความปวดร้าว แม้ปริมาณซื้อขายในเดือนธันวาคมจะเพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนเล็กน้อยก็ตาม

ตามข้อมูลจาก DappRadar ตลาด NFT มีวอลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 684 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 662 ล้านดอลลาร์ของเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยมี NFT กว่า 6.7 ล้านชิ้นได้ถูกขายในเดือนนี้ เพิ่มขึ้นจาก 4.8 ล้านชิ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน และ 6.1 ล้านชิ้นในเดือนตุลาคม

OpenSea ยังคงเป็นตลาดซื้อขาย NFT เบอร์หนึ่งในบรรดาแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ทั้งหมด ด้วยการมีมูลค่าตลาดสูงถึง 297 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม ในขณะที่ Blur แพลตฟอร์มคู่แข็ง มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 177 ล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกัน


ที่มา: Decrypt