<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผย Cardano (ADA) เป็นเหรียญคริปโตที่ผู้คนนิยมใช้ชำระเงินมากที่สุดรองจาก Bitcoin ในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano (ADA) และ Binance Coin ( BNB) ก้าวเข้าสู่ Crypto 10 อันดับแรกที่ผู้คนใช้ในการชำระเงินมากที่สุด อ้างอิงตามรายงานจาก Coingate ผู้ให้บริการด้านการประมวลผลจากการชำระเงิน

จากรายงานที่เก็บรวบรวมข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2014 พบว่า ร้านค้าที่มีบริการชำระเงินออนไลน์ได้รับการชำระเงินผ่าน Crypto เป็นมูลค่ากว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลานี้ และได้รับการชำระเงินด้วย Crypto เฉลี่ยอยู่ราว 312,500 ครั้งต่อปี

ปี 2022 นับเป็นปีที่มีการชำระเงินด้วย Crypto มากที่สุด โดยมีการชำระเงินด้วย Crypto สูงถึง 927,294 ครั้งผ่านสกุลเงิน Bitcoin, Ethereum, Tether, Cardano และ BNB

กราฟนี้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของผู้คนที่มีการนำ Crypto มาประยุกต์ใช้กับการชำระเงินมากขึ้น จำนวนการชำระเงินด้วย Crypto เพิ่มขึ้นถึง 63% ถือเป็น 2.7 เท่าจากค่าเฉลี่ยในแต่ละปี แม้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคปีที่ผ่านจะไม่เอื้ออำนวยต่อสินทรัพย์ชนิดนี้นัก

แต่การใช้ Crypto ก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ด้วยการที่ Crypto มีราคาและผลตอบแทนที่สูงขึ้น การชำระเงินด้วย Crypto จึงเป็นทางเลือกในการชำระเงินที่ได้รับความนิยม โดยรายงานระบุว่า

“เมื่อพิจารณาถึงตลาด Crypto ที่ยังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งไม่ได้กีดกันผู้คนออกจากการจับจ่ายใช้สอย ในความเป็นจริง สถานการณ์กลับเป็นในทางตรงกันข้าม ด้วยการที่มูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงที่ตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น”

เมื่อดูจาก Crypto ที่มีการใช้เพื่อชำระเงิน Bitcoin ยังคงนำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยการมีการทำธุรกรรมกว่า 48% ลดลงจากปี 2021 ราว 7.6% และอาจลดลงจากการแบ่งสัดส่วนให้แก่ Crypto ทางเลือกอื่นอย่าง Cardano ที่จะเข้ามามีบทบาทในภาคส่วนนี้มากขึ้น

การทำธุรกรรมด้วย Crypto นับเป็น 1.1% ของธุรกรรมทั้งหมด ในขณะที่ Ethereum, Litecoin และ TRON มีสัดส่วนอยู่ที่ 20% ของธุรกรรมทั้งหมดที่ถูกทำด้วย Crypto และในปีนี้ มีแนวโน้มว่าผู้คนจะเปิดรับการชำระเงินด้วย Crypto เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รายงานยังได้ระบุด้วยว่า Bitcoin Lightning Network ได้แสดงให้เห็นว่า 6.2% ของธุรกรรมได้ถูกทำด้วย Bitcoin เพิ่มขึ้น 4.53% จากปี 2021 และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาทางนวัตกรรมและความสามารถในการชำระเงินที่มากขึ้น

“ปี 2022 เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Bitcoin Lightning Network จากการที่มีการทำธุรกรรมด้วย Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าภายในปีเดียว เช่นเดียวกับจำนวน node ที่มากขึ้น เป็นสัญญาณถึงความรวดเร็วในการประยุกต์ใช้ Crypto ที่มากขึ้น จากการที่เห็นถึงการพัฒนาในเทคโนโลยีนี้ ต่างจากราคาที่มีแนวโน้มว่าร่วงลงทุกเมื่อ”

รายงานนี้ยังได้ระบุถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของธุรกิจที่ทำการจดทะเบียนใหม่ในปี 2022 ในช่วงนี้ ธุรกิจออนไลน์ได้เปิดรับการชำระเงินด้วย Crypto เพื่อลดต้นทุน และมีความเป็นส่วนตัวและมีความปลอดภัยมากขึ้น


ที่มา: Bitcoinist