<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried กำลังงานเข้าหนักพร้อมตกอยู่ในที่นั่งลำบากตลอดเวลา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Daniel Friedberg อดีตหัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลของ FTX อดีตกระดานเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกซึ่งเริ่มทำงานให้กับ Sam Bankman-Fried ในปี 2017 และลาออกจาก FTX ไม่กี่วันก่อนที่การแลกเปลี่ยนจะล่มสลาย

Daniel Friedberg อดีตทนายความระดับสูงของ FTX ได้รายงานว่าได้ให้ความร่วมมือกับอัยการของสหรัฐอเมริกาในการสืบสวนการล่มสลายของ FTX

Friedberg ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ FTX ในการประชุมร่วมกับผู้สอบสวน 24 คนซึ่งดำรงตำแหน่งโดยอัยการสหรัฐประจำสำนักงานเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก (SDNY) เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน รอยเตอร์รายงาน

การประชุมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรม สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ซึ่งในระหว่างการประชุม Friedberg ได้ให้ความรู้แก่อัยการเกี่ยวกับการใช้เงินทุนของลูกค้าของ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับแผนธุรกิจที่ผิดกฎหมายของเขา โดยได้เข้าอธิบายรายละเอียดว่ากองทุนป้องกันความเสี่ยง Alameda Research ของ Bankman-Fried ทำงานกันอย่างไร

มีรายงานว่าทนายความคาดว่า Daniel Friedberg จะได้รับเชิญให้เป็นพยานของรัฐบาลในการพิจารณาคดีของ Bankman-Fried ในเดือนตุลาคม จนถึงขณะนี้ Friedberg ยังไม่ถูกตั้งข้อหาและไม่ได้รับแจ้งว่าเขาอยู่ภายใต้การสอบสวนทางอาญา

ในขณะที่ยินดีช่วยให้ทางการสหรัฐฯ เพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมในคดีของ Bankman-Fried แต่ Friedberg เองก็ใช้มาตรการเพื่อซ่อนข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนจากสาธารณะ

หลังจาก FTX ล่มสลายได้ไม่นาน Friedberg ก็ลบโปรไฟล์ LinkedIn ของเขาท่ามกลางรายงานที่ระบุว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงโป๊กเกอร์ออนไลน์ โดย UltimateBet มีรายงานว่าเขาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทั่วไปของ UltimateBet และมีบทบาทในการปกปิดเรื่องอื้อฉาวการโกงของบริษัทนั้นในปี

แม้ว่ารายงานบางฉบับแนะนำว่า Friedberg เข้าร่วม FTX ในเดือนมีนาคม 2020 แต่ Bankman-Fried อ้างว่าเขาเป็น “ที่ปรึกษาทางกฎหมายตั้งแต่เริ่มต้น” ของ FTX ในปี 2019 นอกจากนี้ Friedberg ยังรายงานว่าเป็นตัวแทนของ Bankman-Fried เป็นครั้งแรกในฐานะที่ปรึกษาภายนอกเกี่ยวกับการบริหาร Alameda ในปี 2017

โปรไฟล์ LinkedIn ของ Daniel Friedberg ที่ถูกลบ ที่มา: Poker News

ที่ผ่านมา Friedberg ได้ลาออกจากตำแหน่งที่ FTX เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 วันหลังจากที่ Bankman-Fried เปิดเผยต่อผู้บริหารระดับสูงว่า FTX เงินเกือบหมด

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมาศาลได้ตัดสินว่า Bankman-Fried ไม่มีความผิดในข้อหาทางอาญาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ FTX รวมถึงการฉ้อโกงหลักทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายต่างไม่พอใจเป็นอย่างมาก