<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่น้อยหน้า Pizza Day : ฉลองครอบรอบ 12 ปีเหตุการณ์ซื้อเมล็ดกาแฟมูลค่า 70 ล้านบาทด้วย Bitcoin !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ Bitcoin เปิดตัวในปี 2009 เหรียญคริปโตเหรียญนี้ก็ได้กลายเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เพราะไม่ว่าจะเป็นลักษณะโดดเด่นในเรื่องของการกระจายอำนาจ รวมไปถึงศักยภาพในการไม่เปิดเผยตัวตน ก็ต่างเป็นปัจจัยที่ทำให้ Bitcoin เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้จำนวนมาก แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ว่าวันนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้ว มีคนใช้ 130 BTC เพื่อซื้อ เมล็ดกาแฟ

เรื่องราวเบื้องหลังธุรกรรมที่น่าทึ่งนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อชายที่ชื่อ Laszlo Hanyecz โพสต์บนฟอรัม Bitcoin ว่าเขาต้องการซื้อพิซซ่าสองถาดด้วย 10,000 BTC (มูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน) และเขาก็กำลังมองหาร้านพิซซ่าสักแห่งที่เต็มใจรับข้อเสนอของเขาอย่างจริงจัง และในที่สุด Hanyecz ก็ได้สิ่งที่ต้องการ นั่นคือพิซซ่าของ Papa John จำนวน 2 ถาดที่ส่งมาถึงเขาเพื่อแลกกับ 10,000 BTC

ธุรกรรมนี้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะการใช้ Bitcoin ซื้อสิ่งของในโลกแห่งความเป็นจริงเป็นครั้งแรก และเรื่องราวนี้ก็ถือเป็นก้าวสำคัญของ Crypto แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือเรื่องราวนี้ยังถือเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ เริ่มนำเหรียญของตัวเองไปซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน

เช่นเดียวกันกับวันนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้ว มีชายคนหนึ่งตัดสินใจใช้ 130 BTC เพื่อซื้อเมล็ดกาแฟโคลอมเบียจากร้านค้าในเยอรมนี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,187,562 ดอลลาร์ที่ราคาปัจจุบัน ทว่านี่ไม่ได้เป็นเพียงความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้ Bitcoin ซื้อสิ่งของที่จับต้องได้เท่านั้น

เพราะชายที่ซื้อเมล็ดกาแฟต้องจ่ายค่าจัดส่งด้วยการโอนเงินผ่านธนาคารระหว่างประเทศเท่านั้น แต่เขาก็จำเป็นต้องทำ ทั้ง ๆ ที่ไม่แน่ใจว่าร้านขายเมล็ดกาแฟจะได้รับเงินทันเวลาหรือไม่ และไม่แน่ใจว่าทางร้านจะสามารถจัดส่งสินค้าให้ได้หรือไม่

โชคดีที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผน และภายในไม่กี่วันหลังจากที่ผู้ซื้อกับผู้ขายทำข้อตกลงกัน ชายคนหนึ่งก็สามารถเพลิดเพลินไปกับกาแฟโคลอมเบียคั่วสดใหม่ในทุก ๆ วัน ในขณะที่ร้านขายเมล็ดกาแฟนั้นประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรม Crypto เป็นครั้งแรก

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การใช้ Crypto ซื้อสินค้าที่จับต้องได้ก็เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ตั้งแต่สินค้าฟุ่มเฟือย เช่น รถยนต์ เครื่องประดับ ไปจนถึงของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างของชำและเครื่องใช้ไฟฟ้า

เรื่องราวของการใช้ 130 BTC ซื้อเมล็ดกาแฟอาจดูไม่มีนัยสำคัญเมื่อมองแวบแรก แต่เรื่องนี้ก็ทำหน้าที่เป็นสิ่งเตือนใจว่าเรามาไกลแค่ไหน นับจากวันแรก ๆ ที่การซื้อของธรรมดา ๆ อย่างพิซซ่าต้องใช้ 10,000 BTC นอกจากนี้ เรื่องราวดังกล่าวยังแสดงให้เราเห็นด้วยว่า Crypto นั้นมีประโยชน์มากเพียงใด

ที่มา: cryptofirstinfo