<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร ECB กล่าวว่า Crypto ก็เหมือนการพนันเพราะไม่มีคุณค่าและมีไว้เก็งกำไรเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ตลาด cryptocurrency เผชิญหน้ากับตลาดหมีอย่างต่อเนื่องในปี 2022 สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็ได้เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลภาคส่วนนี้มากยิ่งขึ้น

ผู้บริหาร Fabio Panetta กล่าวว่าการลงุทน cryptocurrency อาจเทียบได้กับการพนันโดยสังเกตว่าสินทรัพย์ดิจิทัลไม่มีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 

ตามที่เขาได้กล่าวไว้ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2023 เขาได้แนะนำเพิ่มเติมว่าหลังจากการเคลื่อนไหวของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ สินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้รับการสนับสนุนมากเท่าที่ควรเนื่องจากสินทรัพย์มีมูลค่าผันผวนและถือเป็นกิจกรรมที่คล้ายกับการพนันอย่างยิ่ง

“พวกมันไม่ได้ทำหน้าที่เป็นประดยชน์ทางสังคมหรือเศรษฐกิจใด ๆ และไม่ค่อยเห็นว่ามีการใช้งานสำหรับการชำระเงินหรือแม้กระทั่งเป็นเงินทุนในการบริโภคและการลงทุน ในอีกแง่นึง crypto ไม่ได้มีคุณค่าอย่างแท้จริง พวกมันเป็นแค่สินทรัพย์เก็งกำไรเท่านั้น”

การยืมเงินจากกฎหมายการพนัน  

นอกจากนี้ Panetta ระบุว่าในการบังคับใช้กฎระเบียบหน่วยงานควรให้ความสำคัญกับการยืมใบจากกฎหมายการพนันที่มีอยู่ ในขณะเดียวกัน เขาให้ความสำคัญกับการระบุวิธีการที่สินทรัพย์ดิจิทัลสามารถใช้สำหรับความชั่วร้ายอื่น ๆ เช่น การฟอกเงิน การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย และการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

“ผู้บริโภคที่มีช่องโหว่ควรได้รับการคุ้มครองตามหลักการที่คล้ายคลึงกับที่แนะนำโดยคณะกรรมาธิการยุโรปสำหรับการพนันออนไลน์ พวกเขาควรถูกเก็บภาษีตามค่าใช้จ่ายที่พวกเขาเรียกเก็บจากสังคม” 

ผลักดัน CBDCs 

สมาชิกคณะกรรมการบริหารเรียกร้องเพิ่มเติมถึงความจำเป็นในการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อตอบโต้อิทธิพลและผลกระทบของสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ECB เป็นหนึ่งในธนาคารกลางทั่วโลกที่อยู่ในขั้นตอนขั้นสูงของการวิจัย CBDC ที่เป็นไปได้ 

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ยังเป็นมูลค่าการกล่าวขวัญว่ายุโรปเป็นหนึ่งในเขตอำนาจศาลระดับโลกที่ดำเนินการอภิปรายเกี่ยวกับกฎระเบียบของ crypto ในบรรทัดนี้ ภูมิภาคกำลังดำเนินการเพื่อออกกฎหมาย Markets in Crypto Assets (MiCA)