<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FED เผยคุณสมบัติของ ‘เงินดอลลาร์ดิจิทัล’ ที่สามารถรองรับธุรกรรมได้ 1.7 ล้านครั้งต่อวินาที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการแข่งขันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่ดุเดือด (CBDC) ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลหนึ่งการทดสอบที่ทำให้ ‘ดอลลาร์’ สามารถรองรับการทำธุรกรมได้สูงสุดถึง 1.7 ล้านธุรกรรมต่อวินาที

ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลการวิจัยเบื้องต้นของ “Project Hamilton” ความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางแห่งเมืองบอสตันและมหาวิทยาลัย MIT โดยรายงานฉบับนี้ ได้อธิบายถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของตัวประมวลผลธุรกรรม CBDC ที่มีประสิทธิภาพสูงและยืดหยุ่นตามทฤษฎีที่พัฒนาขึ้นโดยใช้ OpenCBDC ซอฟต์แวร์การวิจัยแบบ open-source

ตามรายงานของ FED ตัวประมวลผลหลักของ CBDC ถูกสร้างขึ้นบน single code base ที่สามารถรับการทำธุรกรรมได้ 1.7 ล้านครั้งต่อวินาที 

“สิ่งสำคัญคือ เราต้องเข้าใจว่าเทคโนโลยีเกิดใหม่จะสามารถรองรับ CBDC ได้อย่างไร และมีความท้าทายใดที่ยังคงมีอยู่” Jim Cunha รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการชั่วคราวของธนาคารกลางแห่งเมืองบอสตันกล่าว “ความร่วมมือระหว่าง MIT และนักเทคโนโลยีของพวกเราได้สร้างแบบจำลองการวิจัย CBDC ที่สามารถขยายขาดได้ ซึ่งช่วยให้พวกเราสามารถเรียนรู้เทคโนโลยีนี้ได้มากขึ้น และตัวเลือกที่พวกเราควรพิจารณาในระหว่างการออกแบบระบบ CBDC”

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังได้เปิดเผยว่า ตัวประมวลผลธุรกรรมของ CBDC นั้น มีการเปิดตัวบน GitHub ด้วย โดยเฟสที่ 2 ของการพัฒนาโปรเจกต์นี้ จะแสดงให้เห็นว่า OpenCBDC จะถูกสร้างจากโมเดลเริ่มต้นอย่างไร เพื่อให้การออกแบบระบบมีความยืดหยุ่น ที่จะทำให้ระบบ CBDC สามารถเข้ากับนโยบายของรัฐได้

“ยังคงมีอีกหลายอุปสรรคในการประยุกต์ใช้ระบบการชำระเงินของธนาคารให้เหมาะสมกับสหรัฐฯ เหลืออยู่” Neha Narula ผู้อำนวยการโครงการ Digital Currency Initiative จาก MIT กล่าว “สิ่งที่ชัดเจนแล้วคือ ซอร์ฟแวร์ open-source เป็นหนทางสำคัญในการสร้างความร่วมมือ ทดลอง และดำเนินการ นอกจากนี้ ระบบการเงินยังได้รับประโยชน์จากความโปร่งใสและตรวจสอบได้จาก open-source”


ที่มา: Forbes