<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ยื่นคัดค้านแผนการของ Binance.US ในการเข้าซื้อกิจการของ Voyager Digital

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ยื่น “การคัดค้านแบบจำกัด” ต่อแผนการของ Binance.US ในการยื่นเสนอเข้าซื้อกิจการ Voyager Digital บริษัทให้กู้คริปโตที่ได้ยื่นฟ้องล้มละลายมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์  

การคัดค้านแบบจำกัดถูกยื่นเมื่อวันที่ 4 มกราคม โดย ก.ล.ต. ชี้ว่า Binance.US ขาดรายละเอียดในส่วนความสามารถในเรื่องการจัดหาเงินทุน รวมถึงลักษณะของการดำเนินการ หลังจากปิดข้อตกลง และทรัพย์สินของลูกค้าจะปลอดภัยอย่างไร ในระหว่างดำเนินการ

การคัดค้านแบบจำกัดนั้นคล้ายกับการคัดค้านปกติ แต่จะใช้กับเฉพาะบางส่วนของกระบวนการพิจารณาเท่านั้น

นอกจากนี้หน่วยงานกำกับดูแลยังต้องการให้ Voyager เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากการข้อตกลงไม่เสร็จสิ้นในวันที่ 18 เมษายน

ในการยื่นฟ้อง ก.ล.ต. กล่าวว่าหน่วยงานได้แจงข้อกังวลของตนกับ Voyager แล้ว และทางบริษัทก็บริสุทธิ์ใจที่จะยื่นคำชี้แจงการเปิดเผยข้อมูลที่มีการแก้ไขก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีในเรื่องนี้

นักวิจารณ์บางคนตีความการคัดค้านของ ก.ล.ต ว่า Binance.US อาจจะไม่สามารถเข้าซื้อกิจการได้ หากไม่มี “ข้อตกลงที่ไม่เหมาะสม” เช่น การรับเงินจากหน่วยงานใหญ่ของ Binance

ในขณะที่ CEO ของ Binance Changpeng Zhao (CZ) ได้กล่าวต่อสาธารณชนว่า Binance.US เป็น “หน่วยงานอิสระอย่างเต็มที่” รายงานของ Reuters เมื่อวันที่ 17 ต.ค. กล่าวหาว่า หน่วยงานในสหรัฐฯ นั้นทำตัวเหมือน “บริษัทลูกโดยพฤตินัย” ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อ “ป้องกัน Binance จากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา”

ในการตอบสนอง CZ แย้งในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า Binance มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหน่วยงานกำกับดูแล  

ทั้งนี้ บริษัท Voyager ประกาศเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมว่า ได้ตกลงกับการประมูลของ Binance.US เพื่อซื้อสินทรัพย์ในข้อตกลงมูลค่ารวม 1.022 พันล้านดอลลาร์

Voyager ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่าการเสนอราคาเป็น “การเสนอราคาสูงสุดและดีที่สุดสำหรับสินทรัพย์ของบริษัท” ซึ่งจะเป็นจำนวนที่นำไปชดเชยคืนให้กับลูกค้าและเจ้าหนี้ “ในระยะเวลาที่เร่งด่วน”

ที่มา : cointelegraph