<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Doge แห่งเชน Solana ‘BONK’ ราคาร่วงกว่า 54% หลังจากนักเทรดเทขายทำกำไรไปมากถึง 3,300%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BONK ยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเหรียญอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ราคาของ Solana พุ่งสูงขึ้น แม้ว่าเหรียญมีมจะมีความผันผวนอย่างมากก็ตาม

เหรียญมีมโด่งดังในด้านความผันผวน โดยการเพิ่มขึ้นและลดลงของราคามักได้รับอิทธิพลจากสิ่งต่างๆ เช่น ความเชื่อมั่นในสื่อสังคมออนไลน์ เหมือนกับ Elon Musk และ Dogecoin

ขณะนี้เหรียญมีมที่มาในธีมสุนัขอย่าง BONK กำลังประสบกับโมเมนตัมที่ปั่นป่วนในลักษณะเดียวกัน โดยมูลค่าของเหรียญดังกล่าวลดลงต่ำกว่าครึ่งในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นสู่ราคาสูงสุดตลอดกาลในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน

ราคาของ BONK พุ่งสูงขึ้นตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากได้แรงสนับสนุนของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Solana และผู้ที่ชื่นชอบมีมของเหรียญนี้ โดยหลังจากเหรียญ SOL มีมูลค่าลดลง ประกอบกับความรู้สึกด้านลบที่แพร่กระจายไปทั่วระบบนิเวศมาตลอดหลายเดือน ทำให้ราคาเหรียญ BONK เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าในวันพุธและต้นวันพฤหัสบดี โดยมีจุดสูงสุดอยู่ที่ 0.00000487 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinGecko

ทว่าราคาที่เพิ่มขึ้นในวันพุธนั้นกลับร่วงลงอย่างรวดเร็วในวันพฤหัสบดี โดยราคาเหรียญ BONK ลดลงต่ำสุดที่ 0.00000223 ดอลลาร์ในเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่ลดลง 54% ในเวลาน้อยกว่า 11 ชั่วโมง

เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงเหรียญมีมอื่น ๆ ที่ราคาของมันเคยมีการแกว่งอย่างรุนแรงในอดีต เช่น Shiba Inu (SHIB), Dogecoin ที่ใช้เครือข่าย Ethereum รวมไปถึงเหรียญที่เคยเป็นกระแสในระยะสั้นเช่น Floki Inu (FLOKI) โดยเหรียญเหล่านี้ต่างได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากสุนัขพันธุ์ชิบะจากมีมสุดคลาสสิกอย่าง “Doge” ซึ่งได้รับการยอมรับในโลกของ Crypto

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ดูเหมือนว่า BONK กำลังฟื้นตัวเล็กน้อย โดยเด้งขึ้นไปที่ 0.00000315 ดอลลาร์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ และแม้ว่าราคาจะเคยร่วงลงไปอย่างมาก แต่เหรียญ BONK ก็ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเหรียญ Crypto หลักทั้งหมดในสัปดาห์นี้ โดยมูลค่าของ BONK เพิ่มขึ้นมากกว่า 3,300% จากสัปดาห์ที่แล้ว และยังคงเพิ่มขึ้น 42% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับ Bitcoin ที่มีราคาเพิ่มขึ้นเพียง 2% ในสัปดาห์นี้

BONK เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว และครึ่งหนึ่งของเหรียญจำนวน 100 ล้านล้าน BONK ก็ถูกแจกจ่ายให้กับชุมชน รวมถึงผู้สร้างและนักสะสม NFT แต่ผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือนักพัฒนาและผู้สร้างเหรียญ BONK บน Solana รวมถึงผู้รวบรวมโครงการ NFT ยอดนิยมบนแพลตฟอร์ม ตัวอย่างเช่น ผู้สร้างแอป Solana บางรายที่เข้าร่วม LamportDAO ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำหรับนักพัฒนา แต่ละคนได้รับ 5 พันล้านเหรียญ BONK ในวันที่ 25 ธันวาคม

การแจกเหรียญฟรีอาจช่วยกระตุ้นโมเมนตัมเริ่มต้นรอบ ๆ เหรียญ BONK โดยนักเทรดที่ชื่นชอบในการเดิมพันเล่นเหรียญ “มีม” นั้นมีส่วนช่วยในการผลักดันราคาให้พุ่งแตะจุดสูงสุดอย่างไม่ต้องสงสัย

CoinGecko ได้แสดงวอลุ่มการซื้อขายของเหรียญ BONK ที่เพิ่มขึ้นหลายระดับอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยปริมาณการซื้อขายใน 24 ชั่วโมงมีจุดสูงสุดที่ประมาณ 230 ล้านดอลลาร์ในชั่วข้ามคืน

โมเมนตัมรอบ ๆ BONK ยังช่วยกระตุ้นให้ราคาของ Solana พุ่งสูงขึ้นอีกด้วย โดยในตอนนี้เหรียญ SOL มีราคาสูงกว่า 13 ดอลลาร์อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นราคาที่เพิ่มขึ้น 34% จากสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา: decrypt