<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Schiff เผยราคา Bitcoin ไม่มีทางที่จะไปถึง $100,000 ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวีตล่าสุดของ Peter Schiff กูรูสายทองคำอ้างว่า Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุด จะไม่สามารถข้ามเกณฑ์ $100,000 ได้

Bitcoin กำลังอยู่ต่ำกว่าระดับ $17,000 เล็กน้อย ตามข้อมูลจาก CoinGecko จุด all time high ของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ $69,000 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

Schiff ผู้ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ทางการเงินและนักลงทุนที่มีชื่อเสียงนั้นคอยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin อย่างโจ่งแจ้งอยู่เสมอ เขาเชื่อว่า Bitcoin ไม่มีมูลค่าที่แท้จริงเนื่องจากมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นตัวเก็บมูลค่าที่มีปลอดภัยหรือเป็นสกุลเงิน

นอกจากนี้เขายังกังวลว่า Bitcoin นั้นขาดอรรถประโยชน์ที่จับต้องได้ ทำให้การประเมินมูลค่าตลาดที่ออกมาสูงเกินไปนั้นเป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์และเขาได้โต้แย้งอีกว่าสิ่งนี้ทำให้มันเสี่ยงต่อความผันผวนสูง

การคาดการณ์ราคา Bitcoin ของเขาในหลาย ๆ ครั้งนั้นไม่ได้มีความแม่นยำซักเท่าไหร่นักโดยในปี 2018 เขาคาดการณ์ว่า Bitcoin จร่วงลงไปแตะที่ $1,000 และเขายังได้กระตุ้นให้ผู้คนเทขาย Bitcoin ก่อนที่สิ่งที่เขาเตือนมันจะเกิดขึ้น เขายังได้ทำนายในปี 2020 เอาไว้อีกด้วยว่า Bitcoin จะราคาร่วงลงไปเหลือศูนย์ซึ่งคำทำนายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น

แม้ว่าการคาดการณ์ของ Schiff ส่วนใหญ่จะไม่ถูกต้องก็ตาม แต่หากสังเกตจะพบว่าเขาพูดถูกเกี่ยวกับฟองสบู่ตลาดคริปโตในปี 2021 เมื่อ Bitcoin ไปแตะ all time high และไม่นานหลังจากนั้นก็ร่วงอย่างรุนแรง

เขาได้ระบุฟองสบู่รอบนี้ได้อย่างถูกต้องก่อนที่มันจะแตกแม้ว่าเขาจะคาดการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นหรือเวลาที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนไม่ถูกต้องก็ตาม 

ที่มา : U.Today