<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ใจนายมันได้ ! ชายชาว Ohio ขโมย Bitcoin ของกลางมูลค่า 160 ล้านบาทจากสรรพากรสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary James Harmon ชายชาว Ohio ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานขโมย Bitcoin จำนวน 712 BTC รวมมูลค่ากว่า 4.8 ล้านดอลลาร์ จากสรรพากรท้องถิ่นของสหรัฐฯ (IRS)

ซึ่งหลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิด Gary ตกลงยินยอมที่จะเสียค่าสินไหมเป็น Crypto และสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง รวมไปถึง Bitcoin จำนวน 647.41 BTC, Ethereum จำนวน 2.14 ETH และ Dogecoin จำนวน 17,404,400.64 DOGE ซึ่งจากสภาวะตลาดในขณะนี้ สินทรัพย์ทั้งหมดที่ถูกริบนั้น คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 12 ล้านดอลลาร์

สินทรัพย์ Crypto ดังกล่าว ได้ถูกริบโดยเจ้าหน้าที่รัฐจากคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับ Larry Harmon พี่ชายของเขา ซึ่งกำลังถูกลงโทษในโทษฐานฟอกเงิน

Larry Harmon เป็นผู้ให้บริการ Helix ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Crypto mixer ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ในข้อหาได้ให้ความช่วยเหลือผู้ใช้บริการในการฟอก Bitcoin จำนวนมากกว่า 350,000 BTC คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถยึดสินทรัพย์ของ Larry มาได้ รวมไปถึง Crypto Wallet ของเขา แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถเข้าถึง Bitcoin ที่อยู่ในอุปกรณ์เหล่านั้นได้เลย 

ตามรายงานระบุว่า Garry Harmon ได้ใช้ข้อมูลส่วนตัวของ Larry Harmon ในการสร้างกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่อยู่ใน Crypto wallet ของพี่ชายเขาขึ้นมาใหม่ จากนั้น เขาได้ทำการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวนกว่า 712 BTC มูลค่าราว 4.8 ล้านดอลลาร์ออกไปยังกระเป๋าเงินของเขาเอง นอกจากนี้ Garry Harmon ยังได้ทำการฟอกเงินก้อนนี้ผ่านผู้ให้บริการ Crypto mixer ออนไลน์ทั้งหมด 2 แห่งเพื่อปกปิดร่องรอยการทำธุรกรรม ก่อนจะใช้ Bitcoin เป็นเงินทุนในการซื้อสินค้าจำนวนมากและเป็นจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ”

จากการกระทำนี้ Garry Harmon ได้ถูกตัดสินให้ความผิดใน 2 ข้อหา รวมไปถึงการฉ้อโกงและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม โดยหัวหน้าผู้พิพากษาศาลแขวงของสหรัฐฯ จะนัดให้เข้าฟังคำไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 17 มีนาคม

เมื่อพิจารณาจากข้อหาคดีฉ้อโกงสหรัฐฯ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด ตามกฎหมายอยู่ที่ 20 ปี และข้อหากระทำการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ มีโทษจำคุกสูงสุดตามกฎหมายอยู่ที่ 20 ปี Garry จึงอาจต้องโทษจำคุกถึง 40 ปีเลยทีเดียว


ที่มา: TimesTabloid