<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาหุ้น Coinbase พุ่งขึ้นกว่า 15% หลังนักวิเคราะห์ชี้ว่าการล่มสลายของ FTX อาจส่งผลดีต่อเว็บเทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การล่มสลายของกระดานเทรดใหญ่ระดับโลกอย่าง FTX นั้นได้สร้างหลุมดำเอาไว้บนระบบนิเวศ Crypto ด้วยเหตุนี้นักวิเคราะห์จาก Jefferies บริษัทที่ทำการลงทุนด้านการธนาคารและบริษัทตลาดทุน กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่า Coinbase Global Inc. ศัตรูคู่แข่งของ FTX จะกลายเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะถูกโจมตีบ้างก็ตาม

“ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงของ Coinbase การมีฐานะเป็นบริษัทถูกกฎหมาย ขนาดของธุรกิจ และสภาพการเงินที่ดี จะช่วยทำให้บริษัทสามารถรอดพ้นจากผลกระทบของอุตสาหกรรมคริปโตที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของ FTX ได้” นักวิเคราะห์จาก Jefferies เขียนในบันทึกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์รายงานว่า ราคาหุ้น COIN ได้พุ่งขึ้น 15.06% ในวันจันทร์ ขึ้นมาอยู่ที่ราคา 35 ดอลลาร์ และขยับพุ่งขึ้นอีกเล็กน้อยที่ 38 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

“พวกเราคาดการณ์ว่า COIN จะได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดคืนจากเมื่อ 2 ปีก่อน แต่เรายังคงเห็นความยากลำบากในการสร้างตัวเลขประมาณการโดยเฉลี่ยของกำไรและรายได้รายไตรมาสของบริษัทในปี 2025 ที่พวกเราคาดว่า Bitcoin จะมีราคาจะฟื้นขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 25,000 ดอลลาร์”

ราคา Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ราว 17,329 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ พุ่งขึ้นกว่า 2.3% หลังจากราคาของ Bitcoin ได้ร่วงลงตั้งแต่ปี 2021 จากความกลัวและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น บีบให้เหล่านักลงทุนต้องย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยกว่า  

นักวิเคราะห์จาก Jefferies กล่าวว่า การล่มสลายของ FTX ได้สร้างความกังขาในแง่ของความปลอดภัยและระแบบรักษาความปลอดภัยของระบบนิเวศ Crypto ดังนั้นหุ้นของ Coinbase จึงได้รับผลกระทบอย่างมาก เมื่อนักลงทุนรายย่อยหมดเชื่อมั่นเว็บเทรดแบบรวมศูนย์ 

อย่างไรก็ตามเงินทุนจดทะเบียนมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ของ Coinbase รวมถึงการที่บริษัทได้รับการตรวจสอบภายใน บริษัทจึงมีแนวโน้มล่มสลายน้อยกว่า FTX และบริษัท Crypto ตัวอื่น ๆ

การล่มสลายของ FTX จึงอาจเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ Coinbase ในการฟื้นส่วนแบ่งทางการตลาด

“ส่วนแบ่งทางการตลาดของ COIN ดูเลวร้ายมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่พวกเราคาดหวังว่าการส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูญเสียไปนี้จะได้รับการฟื้นฟูในระยะสั้น และในระยะยาว โดย COIN จะสามารถสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดได้อีกครั้งจากการที่เส้นทางในการเข้าสู่ตลาด Crypto มีจำกัด พวกเราอาจได้เห็นวัฎจักรการพุ่งขึ้นของราคาอีกครั้ง” นักวิจัยกล่าว

ท่ามกลางสภาวะการเติบโตและล่มสลายในวงการ Crypto ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ Coinbase รายงานว่า ทางบริษัทได้เผชิญหน้ากับการตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลทางกฎหมายของสหรัฐฯ มากขึ้นจากการให้บริการด้านการเทรด 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หน่วยงานทางกฎหมายจะเข้ามากำกับดูแลวงการ Crypto มากขึ้นหลังจากการล่มสลายของ FTX โดยในเดือนนี้ หน่วยงานทางกฎหมายของรัฐนิวยอร์กได้ประกาศได้ยื่นข้อตกลงมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ให้กับ Coinbase หลังจากหน่วยงานตรวจพบ “ความผิดพลาดสำคัญ” ในการปฏิบัติและโปรโตคอลที่ทำการต่อต้านการฟอกเงิน พร้อมทั้งกล่าวว่า Coinbase ล้มเหลวในการตรวจสอบผู้ใช้งานใหม่และรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยให้ทันท่วงที

อย่างไรก็ดีหุ้น Coinbase ยังคงมีมูลค่าที่ร่วงลดลง 83% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับดัชนี S&P 500 ที่ร่วงลงราว 15% ในช่วงเวลาเดียวกัน


ที่มา: Market Watch