<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto.com เตรียม Delist เหรียญ USDT ออกจากแพลตฟอร์มผู้ใช้ชาวแคนาดา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Crypto.com หนึ่งในกระดานเทรดชั้นนำอันดับต้น กำลังจะทำการ Delist เหรียญ Stablecoin USDT ที่เป็นที่นิยมในหมู่นักเทรด ออกจากแพลตฟอร์มของชาวแคนาดา ตามอีเมลที่ทางบริษัทส่งให้ผู้ใช้บริการ

ทางบริษัทได้ทำการตัดสินใจ Delist เหรียญ Stablecoin USDT ออกจากแพลตฟอร์มของผู้ใช้ชาวแคนาดา “ตามคำแนะนำจาก คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์เมืองออนแทรีโอ (OSC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทะเบียนขอใบอนุญาตเป็นตัวแทนจำหน่ายแบบจำกัดของเรา” โฆษกจาก Crypto.com กล่าวในอีเมล

คู่เทรด การทำธุรกรรม รวมถึงฟังกชันการฝาก และถอนเหรียญ USDT จะถูก delist ออกจากแพลตฟอร์มในเวลา 1.00 น.ของวันที่ 30 มกราคมตามเวลาไทย USDT ที่ผู้ใช้บริการฝากเอาไว้บนกระดานเทรด หลังจากนั้นเวลานั้นเหรียญ USDT จะถูกแปลงเปลี่ยนไปเป็น USDC stablecoin ของ Circle แทนโดยอัตโนมัติ

การกระทำของ Crypto.com ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกได้เพิ่มความเข้มงวดในการสอดส่องดูแลกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ภาย หลังจากการล่มสลายของ FTX และเพื่อป็นการแข่งขันกับการเจริญเติบโตของ stablecoin

สำนักงานบริหารหลักทรัพย์ของแคนาดา (CSA) หน่วยงานทางกฎหมายชั้นนำของแคนาดาที่ประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแลจาก 10 เมืองใน 3 เขตพื้นที่ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า CSA จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรากระดานเทรด Crypto โดยการ “เพิ่มเงื่อนไข” ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ดำเนินการในประเทศ และกล่าวว่า ทางสำนักงานจะ “ทำการสอดส่อง และประเมินการมีอยู่และบทบาทของ stablecoin ในตลาดเงินทุนของแคนาดาต่อไป”

USDT หนึ่งใน stablecoin ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดด้วยมูลค่าตลาดถึง 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นคู่แข่งของ USDC ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และ Binance USD ที่ Paxos เป็นคนออก ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่  1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ 

USDT เป็นสกุลเงินเฟียตที่สำคัญของโลก Crypto ในการเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในการเทรด แต่ปัจจุบันเริ่มมีการถกเถียงเกี่ยวกับ ทรัพย์สินที่เป็นตัวหนุนหลังเหรียญ Stable coin ของ Tether ตั้งแต่มีการใช้งาน

John Paul Koning นักวิเคราะห์ Crypto ได้กล่าวกับ CoinDesk ว่า แพลตฟอร์มกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติแคนาดาต่าง ๆ ไม่เต็มใจที่จะทำการ list USDT ลงบนแพลตฟอร์มของตน รวมถึง Coinberry ได้สั่งห้ามการเทรด USDT บนแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับ Wealthsimple ตามข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยโดย CSA เมื่อปี 2021


ที่มา: CoinDesk