<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความต้องการ USDC Stablecoin พุ่งแซงหน้า USDT หลังนักลงทุนกังวลว่า USDT อาจล่มสลายตาม FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเกิดเหตุการณ์เลวร้ายตลอดปี 2022 ปรากฎว่า Circle ผู้ออกเหรียญ USDC ได้กลายเป็น Stablecoin ตัวเลือกที่นักลงทุนชื่นชอบที่สุดตามรายงานข้อมูลโดย Glassnode บริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน

ในขณะนี้ USDC ได้แสดงให้เห็นปริมาณการซื้อขายรายวันจำนวนมากซึ่งสูงกว่าคู่แข่งรายใหญ่ตลอดกาลอย่าง USDT 4-5 เท่า โดย USDC มีปริมาณการซื้อขายราย 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับ  USDT ที่อยู่ราว 3 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

อะไรช่วยขับเคลื่อน USDC?

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ Stablecoin โดยทั่วไปเป็นทางเลือกที่ง่ายสำหรับนักลงทุนคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเช่นนี้เมื่อความผันผวนของตลาดยังคงอยู่ในระดับสูงสุดจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่นักลงทุนจะไม่เลือกลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ เช่น USDC เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่า

ผู้ภักดีต่อ USDC จำนวนมากมักกระตือรือร้นที่จะชี้ว่าสินทรัพย์ของ USDC ได้รับการสนับสนุนด้วยเงินสดจริงหรือคลังระยะสั้นของสหรัฐฯ พวกเขายังพูดถึงวิธีที่ Circle ดำเนินการตรวจสอบรายเดือนและมักจะโปร่งใสกับกระบวนการทั้งหมด

ในทางกลับกัน Tether ถูกกล่าวหาหลายครั้งว่าประหยัดด้วยความจริงเมื่อพูดถึงปริมาณสำรอง บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง USDT ถูกปรับ 41 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม 2021 นั่นคือตอนที่ CFTC Commodity Futures Trading Commission มีปริมาณสำรองไม่เพียงพอเกือบ 72% 

นอกจากนี้ นักลงทุนจำนวนมากยังกลัวว่า USDT อาจเป็นเหยื่อรายต่อไปหลังจาก FTX และ Alameda ล่มสลายไปแล้วในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตามแม้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่อาจหันเหความสนใจไปที่คู่แข่ง แต่ก็ยังไม่เห็นภัยคุกคามบน Tether เหมือนที่ใครหลายคนได้กังวลไว้ โดยบริษัทชี้ให้เห็นถึงการเติบโตที่สม่ำเสมอในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด พร้อมกล่าวว่า “ตลาดยังคงไว้วางใจและมั่นใจใน Tether”