<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Twitter เชื่อว่า หาก Ripple แพ้คดีต่อสู้กับ SEC “วงการ Crypto อาจจะเกิดการนองเลือด” ครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 11 มกราคม whalechart.org บัญชี Twitter ที่คอยอัพเดตข่าวสารวงการหุ้นและ Crypto ที่มีผู้ติดตามกว่า 220,000 บัญชี ได้โพสต์ทวีตชวนสงสัยว่า “ทั้งวงการ Crypto จะเกิดการนองเลือด หาก Ripple แพ้คดีให้กับ SEC”

โพสตทวีตมีขึ้นหลังจากที่ SEC ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อตอบโต้การคัดค้านการปิดผนึกเอกสารของ Ripple โดยให้เหตุผลว่า คำขอคัดค้านปิดผนึกเอกสารของ Ripple นั้นมีขอบเขตที่กว้างจนเกินไป

เอกสารฉบับนี้ทำให้ชาว Twitter เดือดดาลกันเลยทีเดียว ถึงขั้นที่ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า “ลองจินตนาการดูว่าคดีนี้จะแตกต่างออกไปมากขนาดไหน หาก SEC มีความโปร่งใสเหมือน Ripple”

คดี XRP นี้ เป็นคดีแรกที่ SEC ได้มีการปะทะกับบริษัทในอุตสาหกรรม Crypto ด้วยการกล่าวหาว่า XRP โทเค็นของบริษัท Ripple นั้น เป็น “หลักทรัพย์” ไม่ใช่สินทรัพย์ ซึ่งหาก SEC สามารถเอาชนะ Ripple ในคดีนี้ได้ วงการ Crypto อาจจะต้องประสบกับ “การนองเลือด” ครั้งใหญ่ เนื่องจาก SEC อาจใช้คดีนี้เป็นกรณีตัวอย่างและไล่เช็คบิลกับบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม เพื่อสร้างอำนาจเพิ่มเติมให้แก่ SEC ในวงการนี้

นอกจากนี้ Crypto ทุกสกุล ไม่เพียงแค่ XRP ยังอาจถูกมองว่าเป็นหลักทรัพย์ทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งจะสร้างความปั่นป่วนให้แก่วงการคริปโตเป็นอย่างมาก

โพสต์ทวีตล่าสุดของ whalechart.org ได้มีชุมชนชาว Crypto ร่วมแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยผู้ใช้บัญชี Twitter รายหนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า “ทำไมไม่เปลี่ยนจากการเผยแพร่ข่าว FUD มาพูดอะไรอย่างเช่น หาก Ripple ชนะ จะเกิดตลาดกระทิงครั้งใหญ่ ” ซึ่งทาง whalechart.org ได้ตอบกลับความคิดเห็นนี้กลับไปว่า “เพราะชัยชนะของ Ripple จะไม่ทำให้เกิดตลาดกระทิง” 

ความคิดเห็นบางส่วนมองว่า โอกาสที่ Ripple จะแพ้คดีนั้นมีต่ำมาก โดยผู้ใช้งาน Twitter รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า เนื่องจาก Ripple ได้รับการสนับสนุนจาก Goldman Sachs บริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่ ทั้งยังให้ความร่วมมือกับธนาคารกลางอังกฤษในการพัฒนา CBDC แต่หาก Ripple แพ้คดี โทเค็นอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันจะถูก SEC เล่นงานไปด้วย

ชาวชุมชน Crypto ส่วนที่เหลือ มองว่า ต่อให้ Ripple แพ้คดี วงการ Crypto ก็จะไม่ประสบกับหายนะแต่อย่างใด หรือเงินที่เหล่านักลงทุนลงทุนใน XRP อาจจะไหลสู่โทเค็นอื่น ๆ แทน

ไม่ว่าโพสต์ทวีตนี้จะเป็นการ FUD วงการคริปโตหรือเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นชวนให้คิดว่า จะเกิดอะไรขึ้นหาก Ripple แพ้คดีขึ้นมา แต่อย่างน้อยโพสต์นี้ก็แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของชาวชุมชน Crypto ต่อวงการว่า วงการ Crypto นั้นแข็งแกร่งเกินกว่าจะล้มลงมาได้ด้วยการแพ้คดีในครั้งเดียว

ขณะนี้ ราคา XRP มีการซื้อขายอยู่ที่ 0.3772 ดอลลาร์ และยังไม่มีแนวโน้มว่าราคาจะร่วงลงแต่อย่างใด

อ้างอิง:

Finbold