<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘หนึ่ง ปรมินทร์’ ผู้สร้างเหรียญ Firo ลั่น ! Halving Bitcoin ครั้งต่อไปจะไม่เหมือนเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณ ปรมินทร์ อินโสม หรือคุณ หนึ่ง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และผู้สร้างเหรียญ FIRO ออกมากล่าวบนเฟสบุ๊คส่วนตัวเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาว่า “ Bitcoin Halving ครั้งต่อไปจะไม่เหมือนเดิม”

Halving Bitcoin คือ  รางวัลที่ได้จากการขุด Bitcoin ซึ่งจะลดลงเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี หรือ ทุก ๆ ครั้งที่พบบล็อกใหม่เป็นจำนวน 210,000 บล็อก เพื่อป้องกันปัญหาเงินเฟ้อ

ในการขุด Bitcoin ช่วงแรกเมื่อปี 2009 นักขุด Bitcoin จะได้ Bitcoin เป็นรางวัลถึง 50 BTC ต่อบล็อก ก่อนจะลดลงมาเหลือ 25 BTC ต่อบล็อกในปี 2012 และ 12.5 BTCต่อบล็อกเมื่อปี 2016 ก่อนจะเหลือ 6.25 BTC ต่อบล็อกในการ Halving Bitcoin ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมปี 2020 และ Bitcoin Halving ในครั้งต่อไปจึงจะเกิดขึ้นภายในปี 2024 

หลังจากเกิดการ Halving Bitcoin ในแต่ละครั้ง ราคาของ Bitcoin จะพุ่งทำ new high เสมอ ด้วยการที่ความต้องการ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น โดยใน Bitcoin Halving  ครั้งแรก ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นจาก 12 ดอลลาร์ขึ้นไปอยู่ที่ 1,207 ดอลลาร์ ครั้งที่ 2 ราคาได้พุ่งขึ้นจาก 647 ดอลลาร์ขึ้นเป็น 18,972 ดอลลาร์ และครั้งล่าสุดเมื่อปี 2020 ราคา Bitcoiาn จากที่เดิมอยู่ที่ 8,821 ดอลลาร์ ได้พุ่งขึ้นไปแตะ 63,233 ดอลลาร์เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม คุณปรมินทร์ อินโสม กลับไม่คิดว่า Bitcoin Halving ครั้งต่อไปจะเหมือนเดิม เนื่องจากกลไกต่าง ๆ ของ Bitcoin มีการเปลี่ยนแปลงไป นับตั้งแต่สถาบันทางการเงินเข้ามามีบทบาทเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

การที่ Bitcoin แปรสภาพตัวเองจากสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรมาเป็นสินทรัพย์สำหรับตลาดโลกของสถาบันทางการเงิน และอาจถูกใส่ลงไปในพอร์ตของลูกค้า VIP ของสถาบันเหล่านั้น ทำให้ความต้องการ Bitcoin อาจย้ายจากนักลงทุนรายย่อยไปยังนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดแทน ซึ่งการบริหารสินทรัพย์ของนักลงทุนรายย่อยกับสถาบันทางการเงินมีความแตกต่างกัน

การ Halving Bitcoin ในครั้งนี้ จึงอาจส่งผลดีต่อสถาบันทางการเงินมากกว่านักลงทุนทั่วไป อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการคาดการณ์และความคิดเห็นของคุณหนึ่งเท่านั้น และคุณหนึ่งยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ส่วนตัวแล้ว เขายังชอบ Ethereum อยู่ และวางแผนที่จะเขียนให้ความรู้เกี่ยวกับ Ethereum เพิ่มเติมในอนาคต

หากเป็นไปตามที่คุณหนึ่งกล่าว บทบาทของ Bitcoin ที่มีต่อตลาดโลกจะเปลี่ยนไปในทันที ซึ่งอาจส่งผลให้การเข้าถึง Bitcoin ทำได้ยากขึ้น

ในขณะนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 18,240 ดอลลาร์ และมีแนวโน้มว่าจะขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงนี้โดยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะร่วงลงแต่อย่างใด

อ้างอิง: