<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เตรียมสอบ Zipmex เพิ่มเติมเกี่ยวกับการละเมิดกฎ Crypto 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ได้ทำการสอบสวน Zipmex แพลตฟอร์ม cryptocurrency ที่ยังคงเป็นประเด็นอื้อฉาวในเรื่องของความปลอดภัย โดยหน่วยงานจะตรวจสอบเพิ่มติมว่า Zipmex ได้ละเมิดกฎ Crypto เกี่ยวกับการเสนอบริการและผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัลในบางข้อหรือไม่

ปัญหาเพิ่มเติมสำหรับ Zipmex

จากการรายงานข่าวของ Bloomberg หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินชั้นนำของประเทศไทยจะทำการสอบสวน Zipmex ที่ล้มละลาย เนื่องจากการละเมิดกฎหมายท้องถิ่นและดำเนินการ “ผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ก.ล.ต. จะเข้าตรวจสอบโปรแกรม ZipUP และ ZipUP+ ของแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินที่ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับผลตอบแทนจากการฝากเงิน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เขียนจดหมายเตือนถึง CEO ของ Zipmex แล้ว “ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล” ว่าบริษัท Zipmex มีเวลาถึงวันที่ 12 มกราคมในการไขข้อกระจ่างเกี่ยวกับกิจกรรมของบริษัทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และด้วยเหตุนี้จึงรอดพ้นจากการตรวจสอบด้านกฎระเบียบ

บริษัทเป็นหนึ่งในเหยื่อหลักของตลาดหมีที่ยืดเยื้อในปี 2022 ซึ่ง Zipmex ได้ระงับการถอนเงินของลูกค้าชั่วคราวในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยอ้างถึงสภาวะตลาดที่ผันผวน และเปิดเผยมูลค่าของจำนวนเงินที่นำไปลงทุน โดยที่เงิน 53 ล้านดอลลาร์ สำหรับ Babel Finance อยู่ที่ 48 ล้านดอลลาร์ และ Celsius Network 5 ล้านดอลลาร์

Zipmex เริ่มหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการที่เป็นไปได้กับ “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย” ที่สามารถนำเสนอแผนช่วยเหลือได้ นอกจากนี้ยังขอให้มีการประชุมกับสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับกลยุทธ์การกู้คืนในที่สุดและการระดมทุนหลายล้านที่สามารถคืนเงินให้กับลูกค้าบางส่วน

แม้จะมีความพยายามในการแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังน่าเสียดายที่ Zipmex ไม่สามารถแก้ปัญหาได้และยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในที่สุด อย่างไรก็ตามบริษัท Zipmex นั้นได้ดำเนินการในประเทศไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย นับว่าเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเทรดชั้นนำของเอเชีย

นอกจากนั้นแล้ว Zipmex ยังมีลูกค้ามากกว่าสองล้านรายสำหรับจำนวนสูงสุดและเปิดใช้งานการเข้าถึงสินทรัพย์เช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Ripple (CRP) และโทเค็น Zipmex (ZMT) ซึ่งราคาได้ร่วงลดลงกว่า 70% นับตั้งแต่แพลตฟอร์มประกาศปัญหา เมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว.

เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 5.30 ดอลลาร์กับราคาปัจจุบันที่ราคา 0.17 ดอลลาร์ นี่ทำให้เห็นเลยว่าราคามีการลดลงมากถึง 96%

มีแหล่งข่าวบางแห่งแจ้งว่า บริษัทการลงทุนในสิงคโปร์ อย่าง V Ventures กำลังอยู่ในช่วง “การเจรจาขั้นสูง” กับ Zipmex เกี่ยวกับข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการที่อาจเกิดขึ้น

หากเสร็จสิ้นข้อตกลงมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ดีลนี้จะทำให้ V Ventures ถือหุ้น 90% โดยบริษัทการลงทุนคาดว่าจะจ่ายเป็นเงินสด 30 ล้านดอลลาร์ และส่วนที่เหลือเป็นสกุลเงินดิจิทัล จากการไต่สวนของศาล สินทรัพย์ดิจิทัลจะถูกปรับใช้ในภายหลังเพื่อยกเลิกการระงับกระเป๋าเงินของลูกค้าภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2023