<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bill Gates ฟันธง ! AI คืออนาคตของเทคโนโลยี พร้อมกล่าวว่า Metaverse และ Web3 ไม่ใช่ “การปฏิวัติ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft มองว่า ปัญญาประดิษฐ์คือเทคโนโลยีแห่งอนาคต มากกว่าที่จะเป็น Web3 หรือ Metaverse และยังกล่าวด้วยว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ใช่ “การปฏิวัติ”

Gates ตอบคำถามจากชาว Reddit ว่า เทคโนโลยีใดในปัจจุบัน มีศักยภาพเหมือนที่อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนโลกในปี 2000 โดย Gates กล่าวว่า “AI เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญ ผมไม่คิดว่า Web3 จะเป็นสิ่งที่อิทธิพลขนาดนั้น และไม่คิดว่าแค่ Metaverse อย่างเดียวจะปฏิวัติได้ แต่ AI ค่อนข้างเป็นไปได้ที่จะปฏิวัติ”

ในระหว่างการพูดคุยในคอมมูนิตี้ ‘Ask Me Anything’ (AMA) Gates ได้กล่าวซ้ำ ๆ ว่า AI เป็นสาขาที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมในวันนี้

เมื่อถาม Gates ว่าเขาคิดอย่างไรกับแชทบอท ChatGPT เขาก็ตอบว่า “AI ตัวนี้คือภาพรวมของสิ่งที่กำลังจะมาถึง ผมประทับใจกับการที่มันสามารถเข้าถึงทุกสิ่งทุกอย่างได้ทั้งหมด”

ขณะเดียวกัน Gates ก็ได้พูดถึงความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้ AI กับงานด้านมนุษยธรรมของเขาเอง

“เมื่อนึกถึงบริบทของมูลนิธิเกตส์ เราต้องการติวเตอร์ที่ช่วยในการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็ก ๆ และทำให้พวกเขาสนใจอยู่เสมอ” Gates กล่าว “และเราก็ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์สำหรับผู้คนในแอฟริกาที่ไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านการแพทย์ได้”

เมื่อสิ้นปี 2021 Gates คาดการณ์ว่าการประชุมเสมือนจริงส่วนใหญ่จะย้ายจากแพลตฟอร์ม 2 มิติ เช่น Zoom และ Teams ไปสู่ Metaverse ภายในสองหรือสามปีหลังจากนั้น และเขายังเคยกล่าวว่าเขาประทับใจกับการที่เทคโนโลยี VR ช่วยปรับปรุงด้านประสบการณ์ในการประชุมทางไกล

อย่างไรก็ตาม Gates ก็ยืนยันชัดเจนว่าเขาไม่ชอบ Crypto และ NFT โดยกล่าวว่า “100% ของสิ่งเหล่านี้เกิดมาจากทฤษฎีที่โง่เขลา”

ที่มา: decrypt