<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘อาจารย์ตั๊ม พิริยะ’ โพสต์ภาพมีมเตือน ! ค่า RSI ของ Bitcoin พุ่งสูงเหมือนคนปีนเสา ระวังปรับฐาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (13 มกราคม) อาจารย์ พิริยะ สัมพันธารักษ์ หรืออาจารย์ ตั๊ม นักลงทุน Bitcoin ชื่อดังของไทย ได้โพสต์ภาพมีมพร้อมแคปชั่นว่า “RSI be like….” ที่เป็นการสื่อเป็นนัย ๆ ถึงราคาของ Bitcoin ในปัจจุบัน

RSI (Relative Strength Index) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการดูการเคลื่อนที่ของราคาในขณะนั้นว่าเป็นไปในทิศทางใด โดยทั่วไปมักจะดูที่ 14 วัน และมีการวัดค่าระดับตั้งแต่ 0 ถึง 100 หากค่า RSI สูงกว่า 70 จะเรียกภาวะนี้ว่า “ภาวะซื้อเกินไป” (Overbought) แต่หากค่า RSI ต่ำกว่า 30 จะเรียกว่า “ภาวะขายมากเกินไป” (Oversold)

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นจากราคาซื้อขายที่ 16,500 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ขึ้นมาอยู่ที่ 18,800 ดอลลาร์ภายใน 48 วัน พุ่งขึ้นมาถึง 13% ด้วยค่า RSI ที่สูงถึง 80.78 แสดงให้เห็นถึงภาวะซื้อเกินไป ตามที่อาจารย์ตั๊มได้โพสต์รูปเอาไว้ว่าค่า RSI กำลังอยู่ในจุดที่สูงเอามาก ๆ 

จากภาวะนี้ ทำให้อาจจะเกิดการเทขายเกิดขึ้นตามมาในอีกไม่ช้า ซึ่งจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงดิ่งลงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำเตือนจากอาจารย์ตั๊มจากการอ้างอิงตามเครืองมือ RSI เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีการปรับฐานหรือไม่ปรับฐานตามมาก็ได้

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในเมื่อต้นปีนี้ เกิดจากการที่เหล่านักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะทำการชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ประกอบกับการที่ทนายความ FTX ได้ออกมาประกาศว่า เขาพบสินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัทที่อยู่ในรูปของเงินสดและ Crypto ที่อยู่ในความดูแลของ FTX มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนี่อาจจะทำให้ FTX สามารถชดเชยเงินคืนเงินให้แก่เจ้าหนี้ได้ในเร็ว ๆ นี้

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

อ้างอิง: