<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อำนวยการของ Coinbase ชี้ ! FTX อาจเทขาย Altcoin มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท เพื่อชดใช้หนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการล่มสลายของเว็บเทรด FTX เมื่อช่วงปลายปี 2022 ที่ยังคงยืดยาวมาถึงปัจจุบัน John Ray ซีอีโอคนใหม่ของ FTX และทีมของเขากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสืบหาสินทรัพย์สภาพคล่องของ FTX ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อนำมาชดเชยเงินคืนให้กับผู้เสียหาย

ตามรายงานเมื่อวานนี้ พวกเขาสามารถกู้คืนสินทรัพย์สภาพคล่องได้มูลค่าประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ “เราพบเงินสดมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ของทั้งสกุลเงินดิจิตอลและหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีสภาพคล่อง” Andy Dietderich ทนายความของ FTX กล่าวเมื่อวันพุธที่ศาลล้มละลายสหรัฐในเดลาแวร์

การเทขาย Crypto ขนาดใหญ่กำลังมา?

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คำแถลงของ Dietderich ระบุว่า FTX กำลังวางแผนที่จะเทขายสินทรัพย์จากถือครองที่ไม่เกี่ยวกับการขายในเชิงเป็นกลยุทธ์ด้วยมูลค่าตามบัญชีอยู่ที่ 4.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนี่อาจนำไปสู่แรงขายมหาศาลเกิดขึ้นในตลาด crypto

ในขณะที่ Dietderich ยังเน้นย้ำว่า ทีมกฎหมายยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างบันทึกข้อมูลภายในที่ถูกต้อง ซึ่งนั้นอาจหมายความว่าการเทขายเหรียญคริปโตจะถูกเลื่อนออกไปเล็กน้อย 

ทนายความของ FTX ยังเปิดอีกเผยว่า เงินที่กู้คืนยังไม่รวมถึงทรัพย์สินที่ถูกยึดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์บาฮามาส ซึ่ง Dietderich ประมาณการไว้มีมูลค่าอยู่ที่ 170 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ทางการบาฮามาสประเมินมูลค่าไว้สูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์ นั่นเป็นเพราะเงินส่วนใหญ่ประกอบด้วยโทเค็น FTT ที่มีสภาพคล่องต่ำ Dietderich กล่าว

Altcoins ใดที่ FTX ถือครองมากที่สุด?

ด้าน Conor Grogan ผู้อำนวยการของ Coinbase ได้ตรวจสอบกระเป๋าเงินทั้งหมดเพื่อพิจารณาว่า altcoins ตัวไหนที่ FTX ยังคงเป็นเจ้าของอยู่ ซึ่งดูจาก Position ของ crypto ที่ FTX ได้ถือเป็นจำนวนมาก ตามที่ Grogan บอกก็คือเหรียญ Solana (SOL) ซึ่ง FTX เป็นเจ้าของเหรียญดังกล่าวอยู่เป็นมูลค่ามากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการของ Coinbase ตั้งข้อสังเกตว่า เหรียญส่วนใหญ่ถูกล็อกเอาไว้ ดังนั้น SOL อาจไม่ถูกนับรวมในแง่ของการเทขายเหรียญ Crypto

ถัดมาจากเหรียญ SOL เว็บเทรด FTX ได้ถือครองเหรียญ FTT มูลค่าอยู่ที่ 575 ล้านดอลลาร์ , 371 ล้านดอลลาร์ในโทเค็น MAPS, 127 ล้านดอลลาร์ในโทเค็น OXY, 90 ล้านดอลลาร์ในโทเค็น WBTC, 82 ล้านดอลลาร์ในโทเค็น BONA และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ มูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ “ที่ based อยู่บน Solana”

ในขณะเดียวกัน Grogan ยอมรับว่าสภาพคล่องมูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์นั้นไม่ได้อยู่ที่เพียงเหรียญ altcoins เท่านั้น แต่ยังรวมถึงหุ้นของ Robinhood หุ้นอื่นๆ และอสังหาริมทรัพย์ด้วย “400 ล้านดอลลาร์ จากหุ้น Robinhood เป็นตัวเลขสำคัญที่น่าจะประเมินมูลค่าได้พอสมควร ที่เหลือ…ยากที่จะพูด” ผู้อำนวยการของ Coinbase กล่าว

ที่มา : bitcoinist