<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polygon เตรียมอัปเกรด Hard fork ในเดือนมกราคม เพื่อเสริมความปลอดภัยและลดค่าธรรมเนียมธุรกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชน Polygon ได้กล่าวถึงการอัปเกรด Hard fork ในฟอรัมการกำกับดูแลมาระยะหนึ่งแล้ว และในที่สุดสิ่งที่พวกเขาคาดหวังก็กำลังจะเกิดขึ้นจริง ตามข้อมูลที่เปิดเผยกับทางสื่อ The Block นักพัฒนาของ Polygon Labs ได้เสนอให้เปิดตัวการอัปเกรดซอฟต์แวร์แบบ Hard fork ซึ่งถ้าหากได้รับการอนุมัติจากชุมชน การอัปเกรดดังกล่าวนี้มีแผนที่จะเริ่มปรับใช้ในวันที่ 17 มกราคม ที่กำลังจะมาถึง

การอัปเกรด Hard fork ในครั้งนี้มีเป้าหมายในการลดผลกระทบจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น และเพื่อการปรับโครงสร้างเครือข่ายใหม่ ด้วยเหตุนี้การอัปเกรดดังกล่าวจึงสิ่งหนึ่งที่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเชน Polygon

การอัปเกรดนี้เป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มในการปรับปรุงความสามารถทางเทคนิคของ Polygon side chain ซึ่งจะรวมถึงการทำงานแบบคู่ขนาน และ Polygon zkEVM โดย Polygon PoS จะทำงานแบบคู่ขนานไปกับ Ethereum และโปรเจกต์ Web3 ขนาดใหญ่บางแห่ง เช่น Uniswap และ Aave รวมไปถึงบริษัทใหญ่ ๆ เช่น Robinhood, Adobe และ Stripe

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายแรกของการฮาร์ดฟอร์กคือ การทำให้ Polygon มีความปลอดภัยมากขึ้นจากการปรับโครงสร้างองค์กร โดยการปรับโครงสร้างห่วงโซ่หรือที่เรียกว่า “reorg” คือ สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อบล็อกเชนเวอร์ชันใหม่ถูกสร้างขึ้นชั่วคราวโดยแยกจากเวอร์ชันก่อนหน้า

Polygon PoS chain นั้นมีแนวโน้มที่จะเกิด reorgs โดยบล็อกอาจเขียนทับอันก่อนหน้าเนื่องจาก node ต่าง ๆ เข้าถึงฉันทามติในช่วงเวลาที่ต่างกัน และสิ่งนี้ก็อาจทำให้เกิดความสับสนเมื่อพยายามตรวจสอบว่า การทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์จริงหรือไม่

นักพัฒนาซอฟต์แวร์วางแผนที่จะใช้มาตรการนี้เพื่อช่วยลดระยะเวลาในกระบวนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบธุรกรรม โดยการอัปเกรด Hard fork จะสามารถย่นระยะเวลาการ sprint ซึ่งจะลดโอกาสที่ตัวตรวจสอบความถูกต้องระดับ secondary หรือ tertiary ที่จะเข้ามาช่วยสร้างบล็อก และส่งผลให้ใช้เวลาโดยรวมในการจัดระเบียบบล็อกใหม่ลดน้อยลง

ที่มา: theblock