<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ลงดาบ ! Genesis และ Gemini ตั้งข้อหา ‘ขายหลักทรัพย์โดยที่ไม่ได้จดทะเบียน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SEC ทำการดำเนินคดีกับบริษัท Genesis Global Capital LLC และ Gemini Trust Company LLC ในข้อหาเสนอและขายหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียนให้แก่นักลงทุนรายย่อยผ่านโปรแกรมกู้ยืม Crypto ของ Gemini ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงระหว่างทั้งสองบริษัท

SEC กล่าวว่า Genesis ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Currency Group ได้ลงนามในข้อตกลงนี้ตั้งแต่ปี 2020 โดยที่ทาง Gemini ได้เสนอโอกาสในการกู้ยืม Crypto ของบริษัท Genesis ให้แก่ผู้ใช้บริการ Gemini แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ Genesis

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 Genesis และ Gemini ได้เสนอโครงการ Earn program ของ Gemini ให้แก่นักลงทุนรายย่อย ด้วยการที่ Gemini ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม Gemini ยังได้ทำการหักค่านายหน้าซึ่งบางครั้งอาจสูงถึง 4.29% ในขณะที่ Genesis ได้ใช้ดุลยพินิจในการใช้ Crypto ของนักลงทุนเพื่อสร้างรายได้และจ่ายดอกเบี้ยให้กับนักลงทุนในโครงการ Gemini Earn program

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 Genesis กล่าวว่า ทางบริษัทไม่อนุญาตให้นักลงทุนในโครงการ Gemini Earn program ทำการเพิกถอน Crypto ของพวกเขาออก ด้วยเหตุผลที่ว่า ทางบริษัทประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินไม่เพียงพอที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้ถอนเงินได้ โดยในเวลานั้น Genesis ได้ถือสินทัรพย์ของนักลงทุนอยู่ที่ราว 900 ล้านดอลลาร์ Gemini ยังได้ยุติโครงการ Gemini Earn program เมื่อช่วงต้นเดือนอีกด้วย

เมื่อโครงการ Gemini Earn program ถูกยุติลง Cameron Winklevoss ประธานบริษัท Gemini กล่าวโทษ Genesis ว่ากระทำการฉ้อโกงผู้ใช้บริการโครงการ Earn program กว่าพันคน และให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ของ Digital Currency Group เขายังได้เรียกร้องให้ Barry Silbert CEO ของ Genesis ก้าวลงจากทำแหน่ง อย่างไรก็ตาม Barry Silbert ได้ปฏิเสการรวมเงินทุนระหว่างบริษัทในเครือ Digital Currency Group ตามที่ Cameron Winklevoss กล่าวหา

SEC กล่าวว่า Genesis และ Gemini ได้เป็นคู่ค้าทางธุรกิจที่มีความเกี่ยวพันกับกิจกรรมที่ทำการเสนอและขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียน แม้ว่า Genesis จะเป็นผู้ให้บริการโครงการนี้ก็ตาม แต่ทั้ง 2 บริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการสูญเสียของนักลงทุน

“การฟ้องร้องในวันนี้ เกิดจากการกระทำเมื่อก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อตลาดและนักลงทุนทั่วไปว่า แพลตฟอร์มกู้ยืม Crypto และตัวกลางอื่น ๆ จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์ที่ได้รับการทดสอบตามกาลเวลาของพวกเรา” Gary Gensler ประธาน SEC กล่าวในแถลงการณ์ “การปกป้องนักลงทุนให้ดีที่สุด และการส่งเสริมความมั่นใจให้แก่ตลาด ไม่ใช่ตัวเลือก แต่เป็นกฎหมาย”

Tyler Winklevoss ผู้ร่วมก่อตั้ง Gemini กล่าวว่า เขาผิดหวังในการกระทำของ SEC จากการที่ Gemini และเจ้าหนี้รายอื่น ๆ กำลังทำงานเพื่อฟื้นฟูเงินทุนที่สูญเสียไป

“การกระทำนี้ไม่ได้ช่วยผู้ใช้บริการ Earn program ในการได้รับสินทรัพย์คืนเลย” Tyler Winklevoss กล่าวบนบัญชี Twitter ของเขา “การกระทำของ SEC ส่งผลตรงกันข้ามด้วยซ้ำ” เขายังเสริมด้วยว่า Earn program ได้รับการรับรองทางกฎหมายโดยรัฐนิวยอร์ก และได้ทำการพูดคุยในเรื่องของโครงการนี้กับ SEC มามากกว่า 17 เดือนแล้ว

“แม้จะมีการสนทนาอย่างต่อเนื่อง SEC ยังเลือกที่จะประกาศว่ามีการดำเนินคดีต่อสื่อมวลชนก่อนที่จะแจ้งให้เราทราบ มันน่าผิดหวังมาก” เขากล่าว
ที่มา: The Block