<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดีย ประกาศให้ Cryptocurrencies จัดอยู่ในประเภท ‘การพนัน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอินเดีย (Reserve Bank of India – RBI) ได้ย้ำอีกครั้งถึงจุดยืนของเขาที่เรียกร้องให้มีการห้ามใช้ Crypto เนื่องจากเป็นการเก็งกำไรและคล้ายกับการพนัน

รายงานของ India Today เมื่อวันที่ 13 มกราคม เปิดเผยว่า Das กล่าวว่าจุดยืนของธนาคารกลางแห่งอินเดียเกี่ยวกับ Crypto ยังคงเหมือนเดิม โดยระบุว่าไม่สามารถถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ และควรได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นกิจกรรมการพนัน ซึ่ง Das ได้อธิบายว่า

“สิ่งใดก็ตามที่การตีราคาขึ้นอยู่กับการทำให้คนเชื่อล้วน ๆ มันคือการเก็งกำไรร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่ามันคือการพนัน และในประเทศของเรา เราไม่อนุญาตให้เล่นการพนัน ถ้าคุณต้องการคำอนุญาตให้เล่นการพนัน ก็ปล่อยวางมันไปเถอะ เพราะสิ่งหลอกลวงอย่าง Cryptocurrency เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือสินทรัพย์ทางการเงินด้วยเหตุผลแบบผิด ๆ โดยสิ้นเชิง”

ขณะเดียวกัน Das ก็แย้งว่าภัยคุกคามที่เกิดจาก Crypto ในภาคการเงินเกิดจากการขาดมูลค่าโดยพื้นฐาน พร้อมเตือนว่าการปล่อยให้สินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตจะเป็นการทำลายบทบาทของธนาคารในการควบคุมปริมาณเงิน โดย Das  กล่าวว่า

“บางคนเรียก Crypto ว่าสินทรัพย์ บางคนเรียกว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงิน แต่สินทรัพย์หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินทุกอย่างต้องมีมูลค่าแฝง แต่ Crypto ไม่มีมูลค่าพื้นฐานใด ๆ เลย”

ท่ามกลางการเรียกร้องให้แบน Crypto ผู้ว่าการ Das ยอมรับว่ารัฐบาลจำเป็นต้องสนับสนุนเทคโนโลยี บล็อกเชน เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวมีผลประโยชน์โดยพื้นฐาน

ตามรายงานของ Finbold ธนาคารกลางแห่งอินเดียได้เรียกร้องให้มีการออกกฎหมาย Crypto โดยเฉพาะในบางจุด และเตือนว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอาจนำไปสู่วิกฤตการเงินครั้งต่อไป

ขณะนี้ธนาคารกลางอินเดียกำลังผลักดันให้มีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อต่อต้านการเติบโตของ Crypto เช่น Bitcoin (BTC) ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีความสำคัญในระดับโลกด้านการเป็นแรงผลักดันแนวทางในการควบคุม Crypto และแม้จะมีความไม่แน่นอนในกฎระเบียบของ Crypto แต่อินเดียยังคงเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบสำคัญสำหรับนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก

ที่มา: finbold