<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานในจีนสามารถชำระเงินหยวนดิจิทัลด้วยมือถือได้ แม้แบตเตอรี่จะหมดก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดตแอปที่รองรับหยวนดิจิทัลของจีนได้เพิ่มการอนุญาตให้ผู้ใช้ในเขตนำร่องชำระเงินด้วยโทรศัพท์มือถือแม้ว่าอุปกรณ์ของพวกเขาจะแบตหมดหรือไม่มีสัญญาณก็ตาม

ตามรายงานของ Shanghai Securties News กล่าวว่าผู้ใช้ Android สามารถเปิด/ปิดฟังก์ชันที่อนุญาตให้ “ชำระเงินโดยไม่ต้องใช้เครือข่ายและ/หรือไฟฟ้า” ในส่วน “การตั้งค่าการชำระเงิน” ของแอปหยวนดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC)

ฟังก์ชันนี้ช่วยให้แอปเปิดใช้งานฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจเป็นเทคโนโลยี Near-field Communication (NFC)  โดยฮาร์ดแวร์ NFC ใช้ในสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ส่วนใหญ่ ฟังก์ชั่นนี้จะเปลี่ยนโทรศัพท์ให้เป็นกระเป๋าเงินทันที

จีนผลักดันการใช้กระเป๋าเงินแบบแข็งเป็นทางเลือกแทนกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลที่ใช้แอพสมาร์ทโฟน เหล่านี้ได้ถูกแจกจ่ายไปแล้วในรูปแบบบัตรพลาสติก เช่นเดียวกับสายรัดข้อมือ เช่นที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว

ชำระเงินออฟไลน์ด้วยแอป Digital Yuan

ช่องทางสื่อระบุว่ามีการสร้างคุณสมบัติความปลอดภัยจำนวนหนึ่งในแอป ซึ่งรวมถึงการป้องกันด้วยรหัสผ่านและการปรับแก้จำนวนครั้งที่สามารถใช้อุปกรณ์ในการชำระเงินได้ในขณะที่ปิดอยู่

หากผู้ใช้ทำโทรศัพท์มือถือหายหรือถูกขโมย พวกเขาสามารถใช้รายละเอียดการเข้าสู่ระบบบนอุปกรณ์ของบุคคลอื่นเพื่อ “ปิดฟังก์ชันการชำระเงินแบบไร้พลังงานและป้องกันการสูญเสียเงิน” 

อย่างไรก็ตามอุปกรณ์อาจไม่ยอมรับการชำระเงินแม้ว่าจะถูกตั้งค่าไว้ก็ตาม โดยการชำระเงินขนาดใหญ่จำเป็นต้องป้อนรหัสผ่านบนอุปกรณ์ของลูกค้าเองเท่านั้น