<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณการทำธุรกรรมของ Tether พลิกแซงหน้า Visa และ Mastercard ในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ได้รายงานว่า USDT มีการทำธุรกรรมมากกว่า 18.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2022 แซงหน้าระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมอย่าง Visa และ Mastercard

เมื่อเปรียบเทียบกัน Visa และ Mastercard มีปริมาณการทำธุรกรรมมูลค่า 14.1 ล้านล้านดอลลาร์และ 7.7 ล้านล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของ Tether เป็นเครื่องยืนยันการเติบโตของเหรียญ Stablecoin ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

แม้จะมีความท้าทายเกิดขึ้นมากมายในอุตสาหรกรรมคริปโต แต่ Stablecoin ก็ดูเหมือนว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และการยอมรับ Stablecoin ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละประเทศจะทำให้สกุลเงินของแต่ละประเทศนั้นเสียประโยชน์

Tether ประสบปัญหาในปี 2022

แม้ว่าจะมีการใช้ Stablecoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2022 แต่บริษัท Tether ก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาหลายอย่างในปีที่แล้ว

ในปีผ่านมาบริษัท Tether ประสบปัญหาความไว้วางใจของนักลงทุนหลังจากเกิดเหตุการณ์การหลุด Peg ของเหรียญ Terra UST ในเดือนพฤศจิกายนและเกิดเหตุการณ์การล้มละลายของกระดานเทรด FTX ในเดือนพฤศจิกายน

เหรียญ Stablecoin ได้หลุด Peg ค่าเงินดอลลาร์เล็กน้อยในเวลาสั้น ๆ ในช่วงที่เกิดการล่มสลายของโปรเจ็ค Terra โดยทางสื่อ BeinCrypto ได้รายงานว่าในช่วงนั้นสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมหลายแห่งเปิด Short เหรียญ USDT เพื่อทำกำไรจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Market Cap ของ USDT ลดลง

แม้ว่าเหรียญ USDT จะเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดคริปโตและแซงคู่แข่งอย่าง USDC และ BUSD ในปี 2022 แต่ Market Cap ของ USDT ได้ลดลงจาก 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เหลือ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ในทางกลับกัน เหรียญ USDC กลับมา Market Cap เพิ่มขึ้นเป็น 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ก่อนที่จะร่วงลงไป

ในตอนนี้กระดานเทรดแบบรวมศูนย์หรือ CEX ได้แนะนำให้ผู้ที่ถือเหรียญ USDT หันไปถือเหรียญ USDC และเมื่อเร็ว ๆ นี้กระดานเทรด Crypto.com ได้ถอดเหรียญ USDT ออกสำหรับผู้ใช้ชาวแคนาดา โดยอ้างถึงกฏระเบียบต่าง ๆ 

ข้อมูลจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่าปริมาณการโอนของเหรียญ USDC เพิ่มขึ้นสูงกว่า USDT เกือบ 5 เท่าในช่วงสิ้นปี 2023 เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่า USDC นั่นเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า USDT

สินทรัพย์สำรองของ USDC นั้นถูกสำรองด้วยเงินสดหรือตราสารหนี้ระยะสั้นของสหรัฐอเมริกา และมีบริษัท Grant Thornton ซึ่งเป็นบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลกเป็นผู้ตรวจสอบ แต่ในขณะเดียวกันบริษัท Tether กลับยังไม่มีการตรวจสอบสินทรัพย์สำรอง

ปัญหานี้ทำให้ชาวคริปโตบางคนตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท Tether เกี่ยวกับปริมาณการซื้อขายในปี 2022 บางคนอ้างว่าข้อมูลการซื้อขายดังกล่าวมาจากการปั่นราคา และบางคนก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางบริษัท Tether ออกมาเปิดเผยข้อมูลของสินทรัพย์สำรอง

Source: BeinCrypto