<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ เผย Binance จ่ายเงินค่า SMS มูลค่ากว่า 330 ล้านบาทต่อเดือน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng “CZ” Zhao CEO กระดานเทรดเบอร์หนึ่งของโลก Binance เพิ่งโพสต์ทวีตบน Twitter ส่วนตัวเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา โดยเปิดเผยว่า Binance ได้ใช้งบกว่า 10 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนไปกับค่า SMS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบรักษาความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการส่งรหัส OTP หรือแจ้งเตือนการเข้าใช้งาน พร้อมทั้งกล่าวว่า การดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการนั้น “ราคาไม่ถูกเลย”

Binance ได้ใช้ SMS ในการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานตามระบบ Two-Factor Authentication (2FA) และ OTP เพื่อรักษาความปลอดภัยของบัญชี ซึ่งเป็นระบบที่เป็นนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากด้วยการใช้ระบบรักษาความปลอดภัยนี้ จะทำให้ผู้ไม่หวังดีที่รู้รหัสของผู้ใช้บริการไม่สามารถเข้าใช้งานได้ หากไม่ได้กรอกรหัสที่ได้รับผ่านทาง SMS

อย่างไรก็ตาม การสูญเสียเงิน 10 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน นั้นคิดเป็นเงินไทยราว 330 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว นับว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ตกเฉลี่ยวันละราว 330,000 ดอลลาร์ หรือ 11 ล้านบาท

ไม่เพียงแต่จะมีราคาแพงเท่านั้น ผู้ใช้บริการ Binance บางส่วน ยังได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ SMS ในการยืนยันตัวตน โดยกล่าวว่า การยืนยันตัวตนอาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ หากเกิดการสลับเบอร์มือถือจากซิมมือถือหนึ่งไปยังมือถืออีกเครื่องหนึ่ง

การถูกแฮ็กบัญชีด้วยการยืนยันตัวตนโดยใช้ SMS ยังเคยเกิดขึ้นมาแล้วกับผู้ใช้งานรายหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนอีกด้วย

ผู้ใช้บริการ Binance ต่างแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องการลดค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นในส่วนนี้ โดยผู้ใช้งานรายหนึ่ง ได้เสนอให้ใช้ Google Authenticator เพื่อลดค่า SMS ซึ่ง CZ ได้ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับเจ้าของความคิดเห็นนั้น และบัญชีทางการของ Binance ได้ออกมายืนยันว่า แอปพลิเคชันมีการรองรับการยืนยันตัวตนด้วย Google Authenticator แล้วในขณะนี้

นอกจากยืนการยันตัวตนผ่าน SMS และ Google Authenticator ที่มีผู้พูดถึงไปแล้ว Binance ยังรองรับการยืนยันตัวตนผ่านทางอีเมล ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ผู้ใช้บริการสามารถใช้การยืนยันตัวตนด้วยวิธีนี้ได้

CZ และบัญชีทางการของ Binance ไม่ได้พูดถึงเรื่องการยกเลิกระบบการยืนยันตัวตนผ่าน SMS แต่อย่างใด ทำให้สามารถคาดเดาได้ว่า ทาง Binance ยังไม่มีแผนที่จะทำการยกเลิกการยืนยันตัวตนผ่าน SMS ออกไปในเร็ว ๆ นี้ และยังคงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้ใช้งานยังคงสามารถเลือกใช้ได้หากต้องการ