<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดชื่อดัง ‘Hashribbon’ ส่งสัญญาณซื้อ ! เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หรือ Bullrun จะอยู่ที่นี่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นครั้งแรกของปี 2023 และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ที่ Hash Ribbons ตัวชี้วัดชื่อดัง ได้ส่งสัญญาณ ‘ซื้อ’ ในกราฟ Bitcoin โดยสัญญาณนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่มีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากตัวชี้วัดนี้มีความเกี่ยวข้องกับสภาพของเครือข่าย Bitcoin เช่นเดียวกับจำนวนกิจกรรมของนักขุด Bitcoin อีกด้วย

เหล่านักลงทุนที่ใช้ตัวชี้วัดนี้แทบไม่เคยขาดทุนเลยเมื่อซื้อ Bitcoin หลังจากสัญญาณซื้อดังกล่าวปรากฏขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดหมีในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา ดูเหมือนจะสั่นคลอนความเชื่อนี้ ด้วยการที่ราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่าจุดที่เกิดสัญญาณ

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวานนี้ สัญญาณซื้อได้ปรากฎขึ้นอีกครั้ง ทำให้เป็นที่น่าลุ้นว่า สัญญาณการซื้อ Bitcoin ในครั้งนี้ จะถือเป็นการบ่งชี้ถึงการมาของ Bullrun แล้วหรือไม่

Hash Ribbons เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ค่า SMA ของอัตรา hash rate เป็นตัววัด โดย hash rate นี้เป็นตัวแสดงพลังในการคำนวนที่นักขุด Bitcoin กำลังใช้อยู่บนเครือข่าย Blockchain ในขณะนั้น ทำให้ตัวชี้วัดนี้กลายเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพของเครือข่าย Bitcoin ขั้นพื้นฐาน ตัวชี้วัดนี้จะแบ่งสัญญาณออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ช่วงยอมจำนนของนักขุดที่สัญญาณเป็นสีแดง ช่วงสิ้นสุดการยอมจำนนที่สัญญาณเป็นสีเขียว และช่วงฟื้นฟูราคา Bitcoin ที่สัญญาณกลายเป็นสีฟ้า เป็นสัญญาณซื้อ Bitcoin

หนึ่งในการตีความด้วยการใช้เครื่องมือ Hash Ribbons คือ การที่ราคา Bitcoin จะไม่ร่วงลงไปต่ำกว่าจุดเกิดสัญญาณ หากว่ามีสัญญาณซื้อปรากฎขึ้น ซึ่งส่วนมากมักจะถูกต้องแม่นยำ และในอดีตที่ผ่านมาตัวชี้วัดได้มีการสัญญาณผิดพลาดเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้นเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 2019, เดือนสิงหาคมปี 2021 และเดือนสิงหาคมปี 2022 ซึ่งในแต่ละครั้ง ราคา Bitcoin จะร่วงลงไปต่ำกว่าจุดที่เกิดสัญญาณ

หากคำนวนจุดที่ราคาพุ่งขึ้นหลังจากเกิดสัญญาณทั้ง 10 ครั้ง จะพบว่า ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเฉลี่ยถึง 557% หากเป็นเช่นนี้ ราคา Bitcoin ในครั้งนี้ อาจพุ่งแตะจุดสูงสุดที่ 101,697 ดอลลาร์ได้เลยทีเดียว 

Hash Ribbons เกิดสัญญาณซื้อครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มกราคม โดย Charles Edwards ผู้สร้างเครื่องมือนี้ ได้โพสต์บน Twitter ของเขาเมื่อวันที่ 15 มกราคมว่า “การร่วงลงของราคามักจะเกิดขึ้นในช่วงสัญญาณการยอมจำนนของนักขุด และหลังจากนี้ เราจะเห็นค่า hash rate ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น”

อย่างไรก็ตาม สภาวะการณ์ตลาดหมีเมื่อปีที่แล้ว เป็นบทเรียนที่สอนให้รู้ว่า ไม่มีตัวชี้วัดใดที่สามารถเชื่อถือได้อย่างเต็มร้อย ไม่ว่าจะเป็น On-chain analysis, ตัวชี้วัดทางเทคนิค หรือรูปแบบแพทเทิร์นของราคาในปีที่แล้วก็ตาม 

สำหรับข้อสงสัยที่ตัวชี้วัดนี้จะมีความแม่นยำตามอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตหรือไม่นั้น เวลาเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบ


ที่มา: beincrypto