<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านประกาศจับมือรัสเซียจ่อออกเหรียญ ‘Stablecoin แห่งอ่าวเปอร์เซีย’ ที่มีทองคำมาสนับสนุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากสำนักข่าว Vedomosti ของรัสเซีย เปิดเผยว่าขณะนี้ธนาคารกลางของอิหร่านร่วมมือกับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อร่วมกันออกเหรียญ Crypto ตัวใหม่ที่สนับสนุนมูลค่าด้วยทองคำ โดยทั้งสองประเทศกำลังทำงานร่วมกันเพื่อสร้าง “เหรียญของภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย” ที่จะใช้เป็นวิธีการชำระเงินในการค้ากับต่างประเทศ

เหรียญดังกล่าวคาดว่าจะออกในรูปแบบของ Stablecoin ที่มีการผูกกับมูลค่าของทองคำ ตามที่ Alexander Brazhnikov ผู้อำนวยการของ Russian Association of Crypto Industry and Blockchain กล่าว

Stablecoin เหรียญใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดใช้งานการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนแทนสกุลเงิน Fiat เช่น ดอลลาร์สหรัฐ รูเบิลรัสเซีย หรือเรียลอิหร่าน โดยรายงานข่าวระบุว่าเหรียญดังกล่าวจะถูกใช้ในเขตเศรษฐกิจพิเศษใน Astrakhan เมืองทางตอนใต้ของประเทศรัสเซียที่ใช้ในการขนส่งสินค้าจากอิหร่าน

Anton Tkachev ผู้ร่างกฎหมายชาวรัสเซีย สมาชิกคณะกรรมการนโยบายข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ย้ำว่าความร่วมมือเพื่อโปรเจกต์ Stablecoin ในครั้งนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลได้รับการควบคุมอย่างสมบูรณ์ในรัสเซียหลังจากเกิดความล่าช้าหลายครั้ง ทั้งนี้สภาล่างของรัสเซียได้ประกาศคำมั่นสัญญาอีกครั้งแล้วว่าจะเริ่มควบคุมการทำธุรกรรม Crypto ในปี 2023

อิหร่านและรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ห้ามไม่ให้ผู้อยู่อาศัยใช้เหรียญ Crypto เช่น Bitcoin และ Stablecoins เช่น Tether ( USDT) ในการชำระเงิน แต่ในขณะเดียวกัน อิหร่านกับรัสเซียก็กำลังนำ Crypto มาใช้เป็นเครื่องมือด้านการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2022 กระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้าของอิหร่าน ได้อนุมัติการใช้ Crypto สำหรับการนำเข้าในประเทศ ท่ามกลางการคว่ำบาตรทางการค้าระหว่างประเทศที่กำลังดำเนินอยู่ โดยรัฐบาลอิหร่านอธิบายว่า มาตรการใหม่นี้จะช่วยให้อิหร่านบรรเทาการคว่ำบาตรทางการค้าทั่วโลก ซึ่งอิหร่านได้สั่งซื้อสินค้าผ่านการนำเข้าระหว่างประเทศครั้งแรกด้วยการใช้ Crypto มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์

ในอดีต ธนาคารแห่งรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการใช้ Crypto เป็นวิธีการชำระเงิน แต่ในปัจจุบัน รัสเซียอนุญาตให้ใช้ Crypto ในการค้าระหว่างประเทศเพื่อลดผลกระทบจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลของรัสเซียไม่เคยชี้แจงว่าจะใช้เหรียญ Crypto เหรียญใดสำหรับธุรกรรมดังกล่าว

ที่มา: cointelegraph