<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรญี่ปุ่นต้องการเก็บภาษี NFT และเกมแบบ Play to Earn

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สรรพากรของญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะเก็บภาษีจากการขาย NFT และผลกำไรที่ได้รับจากนักเล่นเกม crypto และ blockchain

ในเอกสารประเภทคำถามที่พบบ่อยที่เผยแพร่โดยหน่วยงานภาษีแห่งชาติ (NTA) ได้อธิบาย “แนวทางปฏิบัติ” สำหรับเจ้าหน้าที่ภาษีที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่เชื่อมโยงถึง NFT ให้กลายเป็นการเก็บภาษีแบบภาษีการบริโภค หรือเทียบเท่ากับภาษีมูลค่าเพิ่มของญี่ปุ่น

หลักเกณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับการบรรจุไว้ในรหัสภาษีของญี่ปุ่นหรือกฎหมายอื่นๆ แต่มีแนวโน้มว่าหน่วยงานด้านภาษีท้องถิ่นหรือส่วนกลางและเจ้าหน้าที่ NTA จะใช้จนกว่ารัฐสภาจะแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

หน่วยงานแนะนำเจ้าหน้าที่และผู้ประสงค์จะแจ้งธุรกรรมให้ยืนยันรายละเอียดวิธีการคำนวณในการเสียภาษีเมื่อทำการขอคืนภาษีประจำปีกับผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว

ที่มา: Dune

อย่างไรก็ตาม นักลงทุน NFT จะสามารถ “หักค่าใช้จ่าย” จากการประกาศขายสินทรัพย์ของพวกเขาได้ แต่ผู้รับของรางวัล NFT อาจต้องจ่ายภาษีสำหรับโทเคนฟรีด้วย

ภาษี NFT และ Crypto

ตามกฎหมายในประเทศ NFT มีคุณสมบัติเป็นทรัพย์สินที่ไม่มีตัวตนรูปแบบหนึ่งภายใต้กฎหมายของประเทศ NTA ตั้งข้อสังเกตว่าโทเคนที่ถูกขโมยหรือสูญหายจากการถูกแฮกกระเป๋าเงินไม่จำเป็นต้องเสียภาษี

สิ่งนี้ทำให้ NTA ยอมรับว่า “การจ่ายภาษีคริปโตเป็นเรื่องซับซ้อนในการประเมินธุรกรรมแต่ละรายการ” ซึ่งในกรณีของ play-to-earn (P2E) แต่แนะนำว่ารายได้ crypto จากเกมควรจัดประเภทเป็น “รายได้เบ็ดเตล็ด” ในการประกาศภาษีเงินได้ประจำปี

อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนเปลี่ยนเป็นเงิน fiat ก็จำนเป็นต้องเสียภาษีให้กับประเทศแต่หากเป็นการแลกเปลี่ยนกันภายในเกมนั้นก็ยังถือเป็นช่องโหว่ที่นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเสียภาษีแต่อย่างใด