<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองความสำเร็จ ! Bitcoin ฟื้นฟูความเสียหายจากวิกฤต FTX ได้ทั้งหมดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นมากกว่า 22% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมา Bitcoin ก็ได้ยืนอย่างมั่นคงเหนือระดับ 21,000 ดอลลาร์ นับได้ว่าในขณะนี้ราคา Bitcoin กลับมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 20,283 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาในขณะที่ FTX บริษัทเว็บเทรดของ Sam Bankman-Fried เริ่มเข้าสู่สภาวะล้มละลายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022

ทั้งนี้ราคา Bitcoin นั้นเคยลดลงในจำนวนเดียวกันโดยใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งวัน คือ ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายนถึง 8 พฤศจิกายน เนื่องจากนักลงทุนพยายามที่จะประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการล่มสลายของ FTX และความเป็นไปได้ที่ FTX จะได้รับความช่วยเหลือจาก Binance จนทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลดลงต่ำกว่า 16,000 ดอลลาร์หลายครั้งในสัปดาห์ต่อมา

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน CoinDesk รายงานว่าความผิดปกติอย่างแรกเกิดขึ้นที่ Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในเครือของ FTX และจากนั้น Crypto มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เริ่มไหลออกจาก FTX ในเวลาเพียงไม่กี่วัน ซึ่ง ChangPeng Zhao จาก Binance ก็ได้ยื่นข้อตกลงเพื่อมอบความช่วยเหลือที่เป็นไปได้ให้กับ FTX ก่อนจะยกเลิกข้อตกลงนั้น แล้ว FTX กับ Alameda ก็ประกาศล้มละลายในวันที่ 11 พฤศจิกายน

ในช่วงเวลานั้น Bitcoin เป็น Crypto ที่มีความโดดเด่นมากที่สุด และเป็นเหรียญเรือธงที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาอย่างยาวนาน ซึ่งการล่มสลายของ FTX ก็ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อสินทรัพย์อันดับหนึ่งนี้อย่างมหาศาล

จากความไม่แน่นอนในอุตสาหกรรม ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เรียกเก็บเงินจากบริษัท Crypto สองแห่ง ได้แก่ Genesis Trading และ Gemini ด้วยการเสนอขายและขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

หลังจากวิกฤตหนักได้ผ่านพ้นมาแล้ว ในปัจจุบัน Bitcoin มีความสุขจากการที่ราคาพุ่งแซงหน้าเหรียญ Crypto อื่น ๆ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา Ether ราคาขึ้นมากกว่า 18% ในขณะที่เหรียญ BNB และ Ripple เพิ่มขึ้นกว่า 10% และมากกว่า 11% ตามลำดับ

เหรียญที่ราคาพุ่งจนน่าจับตามองอีกเหรียญคือ Solana ซึ่งราคาเพิ่มขึ้นกว่า 44% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาการสร้างเหรียญ BONK Inu บนบล็อกเชนของ Solana

ที่มา: cnbc