<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูล On-chain และข้อมูลทางด้านเทคนิคพร้อมใจชี้ ! ตอนนี้ราคา Bitcoin ได้อยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยปกติแล้วราคา Bitcoin นั้นมักจะมีการเคลื่อนที่ตามวัฏจักรขาขึ้นในทุก ๆ  4 ปี ด้วยการแนวโน้มของขาขึ้นและขาลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่สามารถคาดการณ์ได้ และเมื่อดูจากราคา Bitcoin ในระยะยาว จะเห็นว่ารูปแบบการขึ้นและลงของราคามีลักษณะใกล้เคียงกันเห็นได้จากราคา Bitcoin เมื่อช่วงปี 2020-2021

HornHarris นักวิเคราะห์ตลาดอิสระพบว่า ราคาของ Bitcoin มีระยะเวลาระหว่างจุดต่ำสุดถึงจุดสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 152 สัปดาห์และระยะเวลาระหว่างจุดสูงสุดลงไปถึงจุดต่ำอยู่ที่ 52 สัปดาห์ตามลำดับนับตั้งแต่ปี 2015 แม้ว่าในปี 2013 ภาวะตลาดหมีจะกินระยะเวลายาวนานมากถึง 58 สัปดาห์ก็ตาม แต่มีความส่วนต่างที่เกินมาจากระยะเวลาเฉลี่ยเพียงแค่ 6 สัปดาห์เท่านั้น

จุดต่ำสุดของราคา Bitcoin ในปัจจุบันยังดูมีความคล้ายคลึงกับเมื่อปี 2019 เมื่อมีกระแสการปล่อยข่าว Fud ในหมู่นักลงทุน ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นกว่า 350% จากจุดต่ำสุดที่ 3,125 ดอลลาร์และไม่ร่วงไปต่ำกว่านั้นอีกเลยนับแต่นั้นและ สร้างจุดต่ำสุดให้แก่วัฎจักรของ Bitcoin ในรอบนั้น

แม้จะมีสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงในช่วง 4 ปีต่อมา แต่เหตุผลที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้น 30% เมื่อไม่นานมานี้ ยังคงมาจากการที่ตลาดคาดหวังว่าราคา Bitcoin จะได้ชะลอขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในประชุมครั้งถัดไป การแห่ซื้อเพื่อสร้างกลยุทธ์ short squeeze ในตลาดฟิวเจอร์ และความกลัวที่จะตกรถในหมู่นักลงทุนผู้ ซึ่งอยู่มาตั้งแต่ช่วงที่ราคา Bitcoin เข้าสู่ช่วง Sideway

อย่างไรก็ตามในช่วงวัฏจักรขาขึ้นรอบที่แล้ว เจ้ามือ Bitcoin ได้ทำการช้อนซื้อ Bitcoin ในช่วงที่ราคาอยู่ในจุดต่ำสุด แต่ครั้งนี้เจ้ามือไม่ได้ทำเช่นนั้น สิ่งนี้ได้สร้างความกังวลให้แก่ตลาดว่าจะมีผลกระทบอะไรในระยะยาวหรือไม่

หากราคา Bitcoin เดินซ้ำรอยเดิมในประวัติศาสตร์ การที่ราคา Bitcoin ร่วงแตะ 15,500 ดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จะถือว่าจุดต่ำสุดของราคา Bitcoin ในวัฎจักรขาลงนี้ และเป็นสัญญาณว่าวัฎจักรขาขึ้นกำลังเริ่มต้นขึ้น ราคา Bitcoin อาจทำจุดสูงสุดใหม่ได้ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2025

เป็นที่น่าสนใจว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากเหล่าเจ้ามือเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของ Jerome Powell ประสบความสำเร็จในการปรับลดอัตราเงินเฟ้อในประเทศ ข้อมูลของเดือนธันวาคม เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจมหภาคมีการพัฒนาขึ้นเมื่อดูจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราการจ้างงาน ทั้งตัวชี้วัด On-chain อื่น ๆ ยังเป็นตัวช่วยในการยืนยันว่าช่วงขาขึ้นนี้เป็นสิ่งที่กำลังดำเนินอยู่จริง

ตัวชี้วัดมูลค่าที่แท้จริง Bitcoin (Realized Price) ยังสะท้อนให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของราคาโดยเฉลี่ยของผู้ซื้อ ซึ่งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงเพียง 3 ครั้งเท่านั้น นอกจากนี้การที่ราคาพุ่งทะลุระดับนี้ ยังเป็นการบ่งบอกจุดต่ำสุดของตลาดขาลงแต่ละครั้งอีกด้วย

ในขณะนี้ มูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin ได้มีราคาอยู่ที่ 19,715 ดอลลาร์ หากราคายังคงเอาไว้เหนือระดับนี้ จะสามารถดึงผู้ซื้อให้เข้าสู่ช่วงขาขึ้นรอบนี้ได้

Spend Output Profit Ratio (SOPR) เป็น Indicator ของทาง Glassnode ที่ใช้สำหรับบ่งบอกถึง Market Sentiment ของบิทคอยน์ จากข้อมูลการรับรู้ถึงผลกำไร/ขาดทุนของนักลงทุนใน On-chain ของบิทคอยน์ ที่สะท้อนให้เห็นว่า ณ ช่วงเวลานี้มีแนวโน้มเป็นอย่างไร

เมื่อดูจากการทำธุรกรรมในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ธุรกรรมส่วนใหญ่จะยังคงอยู่ในโหมดขาดทุน แต่ราคาก็ได้เข้าใกล้ช่วงขาขึ้นแล้ว ซึ่งหากอ้างอิงตามตัวชี้วัดนี้ การกลับตัวของตลาดจะเกิดขึ้นเมื่อราคา Bitcoin สามารถปิดแท่งสัปดาห์ได้ด้วยการยืนเหนือราคา 21,200 ดอลลาร์

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้


ที่มา: Cointelegraph