<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ประกาศหยุดการดำเนินงานในญี่ปุ่นถาวรหลังบริษัทต้องฝ่าฟันเพื่อรอดพ้นจากตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase ประกาศว่าจะหยุดดำเนินการในญี่ปุ่นเนื่องจากสภาวะตลาดในปัจจุบันและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างที่จะช่วยให้บริษัทรอดพ้นจากตลาดหมีได้

ตามการประกาศเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2023 กระดานเทรดคริปโตชั้นนำประกาศว่าถูกบังคับให้ตัดสินใจอย่างยากลำบากเพื่อหยุดการดำเนินการทั้งหมดภายในประเทศญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่เลวร้าย

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่บริษัทประกาศว่ากำลังเริ่มยุติการดำเนินงานภายในประเทศ โดย Nana Murugesan รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Coinbase กล่าวเมื่อวันที่ 11 มกราคมว่าบริษัทไม่สนใจในการควบรวมและซื้อกิจการและจะไม่ขายหน่วยงานของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ Murugesan กล่าวว่าการปิดระบบจะไม่เกิดขึ้นจนกว่า Coinbase จะเสร็จสิ้นการหารือกับหน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่น พนักงานจำนวนไม่มากถูกกำหนดให้ดำรงตำแหน่งต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้บริษัทสามารถรับรองความปลอดภัยของทรัพย์สินของลูกค้าได้

หยุดดำเนินการในญี่ปุ่น

ขณะนี้การหารือกับทางการญี่ปุ่นได้ข้อสรุปแล้วและกระดานเทรดกำลังจะปิดตัวลงในเร็ว ๆ นี้ โดยลูกค้าจะสามารถฝากสกุลเงิน fiat ในการแลกเปลี่ยนได้จนถึงวันที่ 20 มกราคม หลังจากนั้นฟังก์ชันการทำงานจะหยุดลง การถอนเงินทั้ง fiat และ crypto จะมีให้จนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 

ท้ายที่สุด cryptocurrency ที่เหลืออยู่ในบัญชี Coinbase หลังจากวันที่ 17 กุมภาพันธ์จะถูกแปลงเป็น JPY และโอนไปยังบัญชีรับประกันที่สำนักกฎหมาย

Coinbase กล่าวว่าลูกค้าจะสามารถถอนการถือครองไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลใด ๆ หรือชำระบัญชีพอร์ตโฟลิโอและถอน JPY ของพวกเขาไปยังบัญชีธนาคารของญี่ปุ่น

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจาก Coinbase กระดานเทรดระดับโลกเลิกจ้างพนักงานประมาณ 950 คนทั่วโลก บริษัทกล่าวว่าการปลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างที่จะช่วยให้สามารถฝ่าฟันกับตลาดหมีได้

อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า Coinbase เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 เพื่อจับตลาดที่กำลังเติบโต ในเวลานั้น Coinbase ร่วมมือกับ Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เพื่อให้บริการแก่ฐานผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นที่กำลังเติบโตก่อนที่จะดำเนินธุรกิจได้เพียง 1 ปีกว่าก็ได้ปิดตัวลง