<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polygon ประสบความสำเร็จในการอัปเกรด Hard Fork ชุมชนคาดราคาเหรียญ MATIC อาจพุ่งแตะ 2 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ Polygon ด้วยการอัปเกรด Hard Fork ที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานนั้น จะเริ่มใช้งานจริงได้ในวันนี้ที่บล็อก 38,189,056 ซึ่งความสำเร็จในการอัปเกรดในครั้งนี้ก็ได้ทำให้เกิดกระแสความคาดหวังเกิดขึ้นภายในชุมชน MATIC

ก่อนหน้านี้ ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโปรโตคอลการปรับสเกล Layer-2 ของ Ethereum ยืนยันว่า การอัปเกรด Hard Fork จะดำเนินการตามกำหนด โดยผู้ถือ MATIC ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ เนื่องจากจะมีการเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมงาน Polygon สังเกตว่า การอัปเกรดจะเปลี่ยนค่าธรรมเนียมพื้นฐานจาก 8 เป็น 16 ซึ่งค่าธรรมเนียมพื้นฐานนั้นจำเป็นสำหรับธุรกรรมที่จะรวมอยู่ในบล็อกใหม่ แม้ว่าปกติแล้วค่าธรรมเนียมมักจะเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่เมื่อ chain มี demand สูง ค่าธรรมเนียมพื้นฐานก็อาจสูงขึ้นตามอย่างทวีคูณ

การอัปเกรด Hard Fork ในครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า “Polygon Delhi Fork” จึงมีขึ้นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์หลักสองประการ คือลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และปรับปรุงความสมบูรณ์ของธุรกรรมโดยลดการปรับโครงสร้างของ chain (reorgs)

ทีมงานกล่าวว่า “ความคาดหวังของเราคือการปรับลดค่าธรรมเนียมพื้นฐานลงให้เหลือเพียง 6.25% จากปัจจุบันที่ 12.5% เพื่อทำให้ความผันผวนอย่างรุนแรงจากค่าธรรมเนียมนั้นมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น”

แม้ว่าค่าธรรมเนียมจะยังคงเพิ่มขึ้นในช่วงที่มี demand สูงสุด แต่ก็จะสอดคล้องกับวิธีการทำงานของ Ethereum Gas Dynamics ในตอนนี้ โดยทีมงานกล่าวเสริมว่า “เป้าหมายคือการทำให้เครือข่ายดำเนินงานได้อย่างราบรื่นยื่งขึ้น และรับประกันประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นเมื่อมีการโต้ตอบกับ chain”

สำหรับวัตถุประสงค์ที่สองของการอัปเกรด ทีมงานตั้งข้อสังเกตว่า การจัดการ chain ใหม่จะลด sprint lengths จาก 64 เหลือ 16 บล็อก ส่งผลให้ผู้สร้าง Single Block สามารถสร้างบล็อกได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้เวลาสั้นกว่ามาก (ประมาณ 35 วินาที) ซึ่งน้อยกว่าเวลาปัจจุบัน (ประมาณ 128 วินาที)

นับตั้งแต่ Polygon เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 เครือข่ายมีการประมวลผลธุรกรรมมากกว่า 2.3 พันล้านรายการ และที่อยู่ที่ไม่ซ้ำกันกว่า 203 ล้านรายการที่ลงชื่อสมัครใช้งานบน Polygon พร้อมด้วย DApps หลายพันรายการ รวมถึงโครงการ Web3 ที่ใหญ่ที่สุดบางโครงการ เช่น UniSwap และ Aave ดังนั้นการอัปเกรดที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้จึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนการปรับปรุงประสิทธิภาพและความสามารถในการคาดการณ์ของ chain อย่างเร่งด่วน

ในขณะเดียวกัน เหรียญ MATIC ซึ่งเป็นเหรียญของเครือข่าย Polygon นั้นยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใด ๆ หลังจากการอัปเกรดเสร็จสิ้นลง ทั้งนี้ชุมชน MATIC คาดว่าเหรียญดังกล่าวจะยังคงไต่ระดับขึ้นสู่ระดับ 2 ดอลลาร์ หลังจากราคาพุ่งขึ้นมากกว่า 20% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยในปัจจุบัน เหรียญ MATIC มีราคาอยู่ที่ 1.02 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นกว่า 0.74% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: zycrypto