<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือหึ่ง ! Twitter อาจล้มละลาย หลังบริษัทเริ่มเปิดประมูลขายรูปปั้นนกและเฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Twitter มีข่าวลือเรื่องการล้มละลายแพร่สะพัดมาตลอดช่วงหลายเดือน นับตั้งแต่ Elon Musk ได้ทำการสั่งปลดพนักงานออกจำนวนมากหลังเข้าซื้อกิจการ ในขณะนี้ ดูเหมือนว่าข้อเท็จจริงที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้ใช้งาน Twitter ทั่วทุกมุมโลกจะปะทุอีกครั้ง

Twitter ได้นำสินค้าหลายร้อยรายการจากสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโกมาเปิดประมูลออนไลน์ โดยมีสินค้าหลักคือรูปปั้นโลโก้นกอันโด่งดังของแพลตฟอร์มนี้ ซึ่งในปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 20,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 678,283 บาท) และขณะนี้เหลือเวลาประมูลอีกไม่ถึง 12 ชั่วโมงแล้ว

สินค้าที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือกระถางต้นไม้รูปสัญลักษณ์ @ ขนาด 190 เซนติเมตร ที่มีราคาอยู่ที่ 8,000 ดอลลาร์แล้ว (ประมาณ 264,696 บาท)

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ของสำนักงานใหญ่แล้ว ยังมีเครื่องใช้ในครัวที่เปิดประมูลขายด้วย ได้แก่ เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ่ La Marzocco ระดับไฮเอนด์หลายเครื่อง และน้ำพุเครื่องดื่มที่มีฟองพร้อมเครื่องจ่ายน้ำแข็ง ทั้งนี้ทาง Twitter กำลังถอดโต๊ะกาแฟ Herman Miller คู่หนึ่ง ซึ่งมีราคาประมาณ 2,000 ดอลลาร์ต่อตัว (ประมาณ 66,179 บาท)

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะดูเหมือนว่า Twitter จะไม่มีสินค้าใดที่มีราคาถูกจนไม่สามารถประมูลได้ ดังนั้น Twitter จึงได้เปิดขายอุปกรณ์การพิมพ์ และแม้กระทั่งชุดลิ้นชักขนาดเล็กด้วย โดยปัจจุบันมีราคาเสนออยู่ที่ 60 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,986 บาท) นอกจากนี้ สินค้าที่เปิดประมูลยังรวมถึงบูธประชุมแบบกันเสียง และโซฟาจากดีไซน์เนอร์ชื่อดัง

การประมูลขายเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของจากสำนักงานใหญ่ Twitter ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ Elon Musk เลิกจ้างพนักงานราวครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 7,500 คนของบริษัท อีกทั้งเขายังยกเลิกสิทธิพิเศษมากมายของ Twitter เช่น อาหารฟรี โดย Musk อ้างว่าเขาทำไปเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เขาทำตามมาตรการลดค่าใช้จ่ายดังกล่าว Musk กลับโพสต์ทวีตเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า “รายได้ของบริษัทลดลงอย่างมาก” เนื่องจากสปอนเซอร์โฆษณาหลายรายหันหลังให้กับ Twitter และเขาก็ยังเตือนด้วยว่าถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น “บริษัทอาจล้มละลายได้”

Twitter ถูกกล่าวหาว่าค้างค่าเช่าสำนักงานทั่วโลก รวมไปถึงสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก และในขณะนี้เจ้าของบ้านของพวกเขาก็กำลังฟ้องร้องเรื่องการไม่ชำระเงิน

อย่างไรก็ตาม Nick Dove ตัวแทนของ Heritage Global Partners ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลการประมูลของ Twitter ได้กล่าวกับนิตยสาร Fortune ว่า การขายสินค้าในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการชดเชยต้นทุนสำหรับการซื้อ Twitter มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

“ถ้าใครคิดจริง ๆ ว่ารายได้จากการขายคอมพิวเตอร์และเก้าอี้สองสามตัวจะจ่ายหนี้สูงเท่าภูเขานั่นได้ คนพวกนั้นก็เป็นคนปัญญาอ่อน” Dove กล่าว

สินค้าในบทความนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น สามารถเข้าไปดูสินค้าทั้งหมดที่ Twitter เปิดประมูลได้ที่ bid.hgpauction

ที่มา: bbc