<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคาร ‘Big 4’ ในออสเตรเลีย จ่อเปิดตัว Stablecoin เพื่อการซื้อขาย Carbon และการส่งเงินข้ามพรมแดน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

National Australia Bank (NAB) นับเป็นธนาคาร “Big 4” ของออสเตรเลีย ซึ่งจะกลายเป็นธนาคารแห่งที่สองที่จะเปิดตัว Stablecoin ที่ตรึงกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียบนเครือข่ายของ Ethereum เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสินทรัพย์ดิจิทัล

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 18 มกราคมจาก Australian Financial Review (AFR) เปิดเผยว่าเหรียญ Stablecoin ที่ชื่อว่า ‘AUDN’ มีกำหนดจะเปิดตัวในช่วงกลางปี 2023 โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการส่งเงินข้ามพรมแดนและการซื้อขาย Carbon credit

Howard Silby หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรมของ NAB กล่าวว่า การสร้างเหรียญ Stablecoin ‘AUDN’ บน Ethereum จะได้รับการสนับสนุนจากเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ในสัดส่วน 1:1 ซึ่งการสร้างเหรียญนี้มีพื้นฐานมาจากความเชื่อของพวกเขาที่ว่า โครงสร้างพื้นฐานของบล็อกเชนจะมีบทบาทสำคัญในวิวัฒนาการทางการเงินขั้นถัดไป

“เราเชื่ออย่างแน่นอนว่ามีองค์ประกอบของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่จะเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตทางการเงิน และจากมุมมองของเรา เราเห็นว่าบล็อกเชนมีศักยภาพในการส่งมอบผลลัพธ์ทางการเงินแบบทันทีทันใด มีความโปร่งใส และมีความครอบคลุม”

การใช้เหรียญ AUDN เพื่อการโอนเงินข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์ อาจกลายเป็นวิธีสำหรับลูกค้าในการหลีกเลี่ยงเครือข่ายการชำระเงิน SWIFT ที่ดำเนินการได้ช้ากว่า และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

“การซื้อขาย Carbon credit และสินทรัพย์ดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริงจะเป็นกรณีการใช้งานที่สำคัญสำหรับเหรียญ AUDN ด้วยเช่นกัน” Silby กล่าว อีกทั้งเขายังกล่าวเสริมด้วยว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะนำเสนอ Stablecoins “อีกหลายสกุลเงิน” ที่ธนาคารมีใบอนุญาต

การประกาศเปิดตัวเหรียญ AUDN ของ NAB เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารคู่แข่ง Australia and New Zealand Banking Group (ANZ) เปิดตัวเหรียญ Stablecoin จำนวน 30 ล้านเหรียญของตนเองที่มีชื่อว่า A$DC เมื่อเดือนมีนาคม 2022 เพื่อใช้สำหรับการส่งเงินระหว่างประเทศและ Carbon trading

ก่อนที่จะมีโปรเจกต์ Stablecoin ของ ANZ และ NAB ธนาคารทั้งสองได้วางแผนที่จะร่วมมือกับธนาคารออสเตรเลีย “Big 4” อีกสองแห่ง ได้แก่ Commonwealth Bank of Australia (CBA) และ Westpac เพื่อร่วมกันเปิดตัว Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจาก AUD สำหรับการใช้งานทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวกลับล้มเหลว เนื่องจากข้อกังวลด้านการแข่งขัน และธนาคารต่าง ๆ มีขั้นตอนและกลยุทธ์ที่แตกต่างกันในการนำ Stablecoin ไปใช้

Jonathon Miller กรรมการผู้จัดการของกระดานเทรด Crypto ของออสเตรเลียอย่าง Kraken Australia กล่าวกับสื่อข่าว Cointelegraph ว่าธนาคารต่าง ๆ เริ่มรับทราบถึงข้อได้เปรียบทางเทคนิคที่ทำให้โครงสร้างพื้นฐานของบล็อกเชนอยู่เหนือระบบดั้งเดิม

“เราคาดว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไป รวมถึงการยอมรับ Crypto และโทเค็นอื่น ๆ ก็จะเพิ่มสูงขึ้น และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีกรณีการใช้งานเพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลีย” เขากล่าวเสริม

เป็นที่จับตามองว่า Stablecoins ที่ออกโดยธนาคารเอกชนเหล่านี้จะทำงานควบคู่กับ eAUD ของธนาคารกลางออสเตรเลียที่เป็น CBDC ได้อย่างไร แม้ขณะนี้โปรเจกต์ดังกล่าวจะยังคงอยู่ในช่วงนำร่อง แต่ NAB มั่นใจว่าทั้งสองจะสามารถทำงานพร้อมกันได้ และจะมีกรณีการใช้งานโดยเฉพาะในที่สุด

ที่มา: cointelegraph